Tiếng cười có hiệu quả như thuốc nhỏ chữa khô mắt

16/09/2024 - 19:49

PNO - Một thử nghiệm lâm sàng vừa được tạp chí BMJ công bố cho thấy, tiếng cười có thể có hiệu quả như thuốc nhỏ mắt trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh khô mắt.

Các nhà nghiên cứu cho rằng bài tập cười có thể là phương pháp điều trị ban đầu để làm giảm các triệu chứng của bệnh khô mắt.
Các nhà nghiên cứu cho rằng những tiếng cười có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh khô mắt

Bệnh khô mắt (DED) là tình trạng mãn tính ước tính ảnh hưởng đến khoảng 360 triệu người trên thế giới. Các triệu chứng phổ biến bao gồm mắt khó chịu, đỏ, ngứa hoặc dễ bị kích ứng.

Trước đây, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy tiếng cười có thể làm giảm trầm cảm, lo âu, căng thẳng và đau mãn tính, đồng thời tăng cường chức năng miễn dịch và được công nhận là phương pháp điều trị bổ sung có lợi cho nhiều tình trạng mãn tính khác nhau, bao gồm các rối loạn sức khỏe tâm thần, ung thư và tiểu đường. Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Vương quốc Anh đã đánh giá hiệu quả và tính an toàn của bài tập cười ở những bệnh nhân có triệu chứng của bệnh khô mắt.

283 người tham gia ở độ tuổi từ 18-45 (tuổi trung bình 29, 74% là nữ) được đánh giá bệnh khô mắt bằng cách sử dụng điểm số chỉ số bệnh bề mặt nhãn cầu (OSDI) và được chỉ định ngẫu nhiên để thực hiện bài tập cười hoặc nhỏ thuốc nhỏ mắt axit hyaluronic natri 0,1% mỗi ngày 4 lần trong 8 tuần.

Những người tham gia không có bệnh lý về mắt, chấn thương, nhiễm trùng hoặc dị ứng, và gần đây không sử dụng kính áp tròng các phương pháp điều trị bệnh khô mắt.

Nhóm tập cười đã xem 1 video hướng dẫn và được yêu cầu phát âm và lặp lại các cụm từ “Hee hee hee, hah hah hah, cheese cheese cheese, cheek cheek cheek, hah hah hah hah hah hah” 30 lần trong mỗi buổi tập 5 phút bằng cách sử dụng ứng dụng di động nhận dạng khuôn mặt để chuẩn hóa bài tập và tăng cường chuyển động trên khuôn mặt.

Nhóm khác nhỏ mắt (có kiểm soát) bằng thuốc có chứa 0,1% axit hyaluronic natri vào cả 2 mắt.

Cả hai nhóm đều dừng phương pháp điều trị sau 8 tuần và mọi thay đổi về điểm số khó chịu trên bề mặt mắt được đo vào tuần thứ 10 và tuần thứ 12.

Điểm OSDI trung bình sau 8 tuần thấp hơn 10,5 điểm (cho thấy ít khó chịu hơn) ở nhóm tập cười và thấp hơn 8,83 điểm ở nhóm đối chứng, với chênh lệch trung bình là -1,45 điểm, cho thấy bài tập cười có hiệu quả như thuốc nhỏ mắt.

Bài tập cười cũng cho thấy những có sự cải thiện đáng kể thời gian làm khô giác mạc sau khi chớp mắt, chức năng tuyến meibomian (tuyến dầu giúp ngăn nước mắt bốc hơi quá nhanh - nguyên nhân làm khô mắt) và sức khỏe tâm thần.

Theo các nhà khoa học, không có tác dụng phụ nào được ghi nhận ở cả hai nhóm tham gia nghiên cứu.

Nathan Congdon - đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư về sức khỏe mắt toàn cầu tại Đại học Queen's Belfast - cho biết: "Tiếng cười là phương pháp điều trị tuyệt vời cho chứng khô mắt, đặc biệt là ở những nơi có nguồn lực hạn chế, nơi thuốc nhỏ mắt đắt tiền và có thể không có sẵn".

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI