Tiền Giang: khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh có liên quan một phụ nữ ở Gò Vấp

19/06/2021 - 11:39

PNO - Người phụ nữ ở Gò Vấp về nhà chồng tại xã Mỹ Hạnh Đông nhưng không chấp hành cách ly, không hợp tác với cán bộ y tế... làm khởi phát 21 ca mắc COVID-19, khiến cả địa phương bị phong tỏa.

Ngày 19/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và tiếp tục củng cố hồ sơ khởi tố bị can đề nghị xử lý theo pháp luật. 

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, đây là vụ án liên quan đến vụ việc lây lan dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng, đến mức Chủ tịch UBND thị xã Cai Lậy Trần Văn Thức phải ký quyết định phong tỏa toàn bộ xã Mỹ Hạnh Đông từ 12g ngày 13/6, ảnh hưởng đến 2.327 hộ gia đình với trên 8.500 nhân khẩu.

Cơ quan chức năng cho biết, ổ dịch COVID-19 tại xã Mỹ Hạnh Đông khởi phát từ ngày 11/6 sau khi bệnh nhân T.T.Ch. (46 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hội) đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Qua điều tra truy vết, lực lượng chức năng phát hiện nguồn bệnh xuất phát từ bà H.M.Tr. (38 tuổi, ngụ ở đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TPHCM).

Việc lây lan dịch bệnh nguy hiểm đã khiến cho hơn 8.500 bị ảnh hưởng, toàn xã Mỹ Hạnh Đông bị phong tỏa từ ngày 13/6
Việc lây lan dịch bệnh nguy hiểm đã khiến cho hơn 8.500 người dân bị ảnh hưởng, toàn xã Mỹ Hạnh Đông bị phong tỏa từ ngày 13/6

Thời điểm bà Tr. về nhà chồng (tại ấp Mỹ Hội) nhưng đã không tự giác khai báo y tế, không chấp hành cách ly phòng chống dịch, không hợp tác với cán bộ y tế trong lấy mẫu xét nghiệm khi TPHCM công bố dịch, phong tỏa và áp dụng Chỉ thị 16 đối với toàn bộ quận Gò Vấp (31/5).

Sau khi bị cưỡng chế lấy mẫu xét nghiệm, bà Tr. dương tính SARS-CoV-2.

Đến nay, ổ dịch trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Đông đã có 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong các ca mắc COVID-19 này, có 10 người là F1 của bà Tr., 11 trường hợp còn lại là người tiếp xúc gần của các bệnh nhân khác nhưng cũng xuất phát từ bệnh nhân H.M.Tr.

Tại Điểm c Khoản 1 Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm (được hướng dẫn tại Công văn số 45/TANDTC ngày 30/3/2020 của Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19).

Cụ thể, những người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly nhưng thực hiện một trong các hành vi sau đây: trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người. 


Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI