Tiền đâu mua vàng cưới vợ

12/05/2024 - 06:20

PNO - Tôi đang trong cảnh dở khóc dở cười vì tích cóp đã lâu vẫn chẳng đủ tiền mua số vàng cưới như mình từng dự tính.

Sắp đến ngày vui nhưng tôi có rất nhiều áp lực (Ảnh minh họa)

Sắp đến ngày vui, nhưng tôi thấy áp lực (ảnh minh họa)

Nếu theo đúng kế hoạch, tháng 8 này tôi sẽ lấy vợ. Hồi năm ngoái, 2 gia đình đã qua lại, bàn chuyện cưới hỏi. Lúc ấy nhà tôi cũng có hỏi chuyện sính lễ, nạp tài; nhà gái tuy không yêu cầu thẳng thừng nhưng cũng nói một câu khiến bên nhà tôi suy nghĩ: “Nhà có một đứa con gái nên tất nhiên cha mẹ nào cũng muốn con được yêu thương, trân trọng, cưới hỏi chỉn chu”.

Thời điểm đó, nhà tôi làm ăn còn thuận lợi nên tự tin gật đầu sẽ làm đám cưới đàng hoàng, không để vợ thiệt thòi. Sau cuộc gặp 2 bên thì chúng tôi tất tả chuẩn bị cho sự kiện trọng đại nhất đời.

Vợ chồng tôi thích sống ở quê, kinh doanh một tiệm ăn uống nhỏ, ba mẹ tôi phụ cho phần cửa hàng rất nhiều, dù ông bà chẳng có của, chỉ có công. Chốn ăn chốn ở tương lai của chúng tôi tạm gọi là ổn định. Tiền mua đất làm mặt bằng kinh doanh ngốn của tôi kha khá và còn nợ nần một chút, nhưng tôi tự tin sau khi hai vợ chồng về làm ăn chăm chỉ thì sẽ nhanh chóng trả được khoản nợ.

Càng gần đến thời điểm đám cưới, chúng tôi càng có nhiều thứ để chi, nào là tiền chụp ảnh, tiền mua sắm vật dụng trong nhà, tính toán xe cộ cần thuê... Những phát sinh nhiều hơn, không chỉ tôi mà vợ cũng căng thẳng vì chỉ thấy tiền ra chứ chẳng vào.

Nhưng áp lực nhiều nhất là chuyện giá vàng lên cao chót vót. Cũng do tôi chủ quan, hồi đầu trước tết tôi đã dành một khoản để mua vàng, nhưng tôi vẫn nghĩ giữa năm vàng sẽ xuống. Kết quả là bây giờ giá càng lúc càng cao, số tiền đáng lẽ để mua vàng cưới thì đã chi cho hàng chục việc lớn nhỏ không tên. Mỗi ngày nhìn bảng giá vàng, tôi càng phân vân chẳng biết nên mua ngay hay nên chờ thêm ít bữa nữa.

Bản thân tôi lâu nay không phiền đến ba mẹ, thế mà mấy hôm nay tôi nghe mẹ thở dài: “Vàng lên cao thế này, mua ít thì ngại với bên sui mà mua nhiều thì mình cũng không đủ sức”.

Tháng trước, anh họ tôi mới kết hôn. Ngày cưới, cô dâu cứ ngỡ được họ hàng tặng nhiều vàng, nhưng vì giá lên cao quá, họ mừng tiền là chủ yếu. Cô dâu hôm ấy mang lèo tèo mấy món nữ trang mỏng, hàng xóm cũng bàn tán qua lại, anh họ tôi phát cáu. Rồi sau đám, trong họ cũng xôn xao chuyện trước đi vàng, nay đi tiền, tình cảm rạn nứt, nghe nói vợ chồng anh cũng cự cãi ngay sau kết hôn. Tôi rất ngán cảnh đó, nên định bụng cũng cần chuẩn bị tốt, vừa để vợ không bị mất mặt, mà cũng là để tránh chỉ vì chuyện tiền bạc mà xảy ra những chuyện tranh cãi không đáng.

Tôi tích cóp đã lâu vẫn chẳng đủ tiền mua số vàng như mình dự tính (Ảnh minh họa)

Tôi tích cóp đã lâu vẫn chẳng đủ tiền mua số vàng dự tính (ảnh minh họa)

Nhưng nhìn lại, tôi cũng chẳng dư giả, có bao nhiêu tiền thì đã gửi hết vào cửa hàng đang kinh doanh. Muốn có lãi cũng phải chờ thêm một thời gian nữa mà đám cưới cũng đã sát ngày. Số tiền tôi có chẳng đủ mua được bao nhiêu vàng, tôi tính mượn bạn bè để sắm sửa đỡ, rồi sau cưới tính chuyện trả lại.

Lúc đem suy nghĩ ấy bàn với vợ sắp cưới, cô ấy la tôi chẳng tiếc lời. Vợ bảo có bao nhiêu xài bấy nhiêu, không cần cố khoe mẽ, chứng tỏ với thiên hạ. Vợ chồng lấy nhau để chí thú làm ăn và chăm chỉ tích lũy. Hạnh phúc cũng cần dài ngày vun vén, không thể cứ đem chuyện tài sản ra để chứng tỏ.

Tôi biết thế và nể vợ luôn suy nghĩ cởi mở, hiện đại, nhưng nhớ lại câu nói của ba mẹ vợ hôm 2 nhà gặp gỡ, tôi không thể buông bớt áp lực. Mà ngay chính vợ tôi, dù rất thấu hiểu cho nhà chồng, nhưng sâu thẳm trong lòng, tôi biết em vẫn muốn đủ đầy, không thua kém chị em. Tôi biết điều này là do khi em ngồi xem điện thoại, coi các video đám cưới, ánh mắt em luôn sáng lên khi thấy một đám tiệc sang trọng, cô dâu xuất hiện lung linh, vàng đeo đỏ người.

Tôi có nên theo lời vợ, rồi phấn đấu bù đắp cho em sau, hay cứ vay mượn để lo đám thật trọn vẹn, cưới xong thì trả lại cho bạn bè?

K.Nam

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu