Tiệm bánh ngọt hơn 3 thế kỷ có món tráng miệng "huyền thoại của thế giới"

20/10/2023 - 07:30

PNO - Quán Ca'n Joan de s'Aigo ở Palma de Mallorca, Tây Ban Nha đã 323 tuổi và được Tasteatlas bình chọn là quán có món tráng miệng Ensaïmada de Mallorca huyền thoại của thế giới.

Ra đời vào năm 1700, Ca'n Joan de s'Aigo nổi tiếng với các loại bánh ngọt truyền thống của người Mallorca và trở thành biểu tượng ẩm thực của hòn đảo này. Đây là quán gia đình, kinh doanh qua 3 thế kỷ và họ vô cùng tự hào đã phục vụ thực khách từ đời này sang đời khác.

Hiện nay, Ca'n Joan de s'Aigo có 3 chi nhánh ở Palma de Mallorca.  

Du khách khi đến đây đều ăn bánh Ensaïmada de Mallorca, đây là món đặc trưng của quán. Bánh có hình xoắn ốc được làm bằng bột mì, đường, trứng, men, nước và mỡ heo. Bánh mềm, xốp có vị đậm đà và ăn với một ít đường bột lúc còn nóng thì rất là ngon, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị rất riêng của Mallorca.

Ensaïmada de Mallorca ra đời ở Mallorca từ thế kỷ XVII và đến nay công thức vẫn không thay đổi. Bánh luôn được để trong hộp hình bát giác hoặc hình tròn khi khách mua mang về. Điều thú vị là món bánh ngọt truyền thống lâu đời này là quà lưu niệm phổ biến của Mallorca.

Ensaïmada de Mallorca là món ăn phổ biến trong bữa sáng của người Tây Ban Nha. Họ thường thưởng thức bánh với tách cà phê hoặc một ly sữa. Ngày nay, Mallorca còn có truyền thống ăn bánh ensaïmada de Mallorca và chocolate sau Thánh lễ đêm Giáng sinh. 

Ngoài món bánh nổi tiếng đó, quán có thêm 21 loại bánh ngọt như: bánh sữa trứng, bánh khoai tây, bánh sừng bò, bánh mặn nhân thịt, bánh mì giòn kèm rau củ… Điểm thu hút của Ca'n Joan de s'Aigo không chỉ là yếu tố lịch sử mà còn là sự đa dạng của bánh và bánh luôn được tươi mới, thơm ngon.

Quán bánh này còn tự làm 12 vị kem lạnh để phục vụ như: kem hạnh nhân, kem hạt phỉ, kem dâu, kem mơ, kem sữa meringue… Kem hạnh nhân là món được sản xuất đầu tiên và được các bác sĩ trên đảo kê đơn cho bệnh nhân của mình. Họ cho rằng, đá của kem rất tốt trong việc giảm đau khi bị viêm, còn hạnh nhân có lượng dinh dưỡng cao giúp người bệnh phục hồi nhanh.

Ngày nay kem hạnh nhân vẫn được làm theo công thức cách đây 300 năm. Cho nên, du khách đến đây đều gọi ngay món này để thưởng thức hương vị thơm ngon đặc biệt của nó.

Quán còn có 23 món nước uống nóng và lạnh như: chocolate nóng, laccao, cà phê trắng, cà phê espresso, nước ép cam tươi, nước hạnh nhân ngọt…

Với món bánh truyền thống lâu đời cùng với sự phong phú về bánh, kem lạnh và nước uống, Ca'n Joan de s'Aigo là điểm không thể thiếu của khách du lịch khi đặt chân đến Mallorca, Tây Ban Nha.

Xuân Bình (theo Tasteatlas, Canjoandesaigo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI