NSX cắt bỏ nội dung vi phạm bản quyền
Tối muộn 7/4, nhóm Hiếu Văn Ngư đưa thông báo cho biết Vietcetera (đơn vị hợp tác sản xuất Trăm năm sân khấu) đã liên hệ với nhóm này để giải quyết lùm xùm gây xôn xao dư luận 2 ngày qua. Chương trình này là dự án hợp tác giữa Team Bình Bồng Bột, Hùng Võ Foundation, Vietcetera và ban cố vấn.
Trước đó, Hiếu Văn Ngư cho biết ê-kíp sản xuất chương trình tự ý sử dụng tư liệu về hát bội trong dự án Hát bội 101 của nhóm này đưa vào số phát sóng Chân lý “Thật và Đẹp” từ Cải lương tới đời thường - đạo diễn sân khấu Hồng Dung (phát ngày 19/3).
Phía NSX sẽ cắt bỏ những đoạn tư liệu vi phạm bản quyền ra khỏi số phát sóng trên, trong thời gian 24 giờ theo thống nhất giữa 2 bên. Trước đó, nhóm Hiếu Văn Ngư cho biết, nếu phía NSX có liên hệ để xin phép, họ sẵn sàng tư vấn hết lòng trong khả năng có thể.
|
Thông báo chính thức của Hiếu Văn Ngư về vụ ê-kíp Trăm năm sân khấu vi phạm bản quyền |
Khán giả ức chế với MC
Theo thông tin ban đầu, chương trình được sản xuất với mong muốn hun đúc tình yêu của khán giả, đặc biệt khán giả trẻ với sân khấu. Mùa đầu tiên, chương trình tập trung vào lĩnh vực sân khấu cải lương. Chương trình đã mời được nhiều nghệ sĩ gạo cội tham gia, trong đó có những người vốn ít nhận lời phỏng vấn như: NSND Kim Cương, NSND Bạch Tuyết, NSƯT Hữu Châu.
Đây là điểm sáng đầu tiên để thu hút sự chú ý của khán giả. Kinh nghiệm làm nghề, những ký ức trải dài hàng chục năm, nhân sinh quan được trui rèn qua những thành công - thất bại, vinh nhục trong nghề… từ các khách mời là bảo chứng cho chất lượng.
Nhiều khán giả thích thú với những ký ức về thuở đầu tiên khai sinh sân khấu qua lời kể của NSND Kim Cương. Không ít người ngưỡng mộ tư duy, cách làm nghề của NSND Bạch Tuyết khi đã ở tuổi xưa nay hiếm… Nếu chỉ dừng lại ở đây, chương trình đã “đẹp” trong mắt khán giả. Nhưng tiếc rằng, những cái được này vẫn đang ở thế chông chênh, mất cân bằng, bởi sự dẫn dắt kém duyên của MC trong chương trình.
Ngay trong tập đầu tiên, MC Bình Bồng Bột đã bị phản ứng bởi việc ngồi vắt chân trước NSND Kim Cương trong quá trình trò chuyện. Anh còn hỏi nhà bà có truyền thống về cải lương, nhưng có phải do bà “ca hơi dở” nên phải chuyển sang làm kịch nói hay không? Đến tập phát sóng với đạo diễn Hồng Dung, nam MC lại bị phản ứng vì cách thể hiện không phù hợp.
Nhiều khán giả cho rằng so về kiến thức, sự trải nghiệm của anh với khách mời thì ít hơn rất nhiều, nên cần “chuyển vai”, hoặc đặt câu hỏi khác đi để khách mời có thể chia sẻ nhiều hơn. Việc chỉa mũi chân vào khách mời, ôm một hộp gỗ trong người (để chuẩn bị cho phần kế tiếp) cũng bị cho rằng không phù hợp, làm phân tán sự chú ý.
|
MC hỏi NSND Kim Cương chuyển sang làm kịch nói có phải do "ca hơi dở" hay không? |
Bức xúc của khán giả càng được đẩy lên cao trào ở tập giao lưu với NSƯT Hữu Châu. Nam MC bị chỉ trích bởi đặt nhiều câu hỏi kém duyên, phiến diện, và đầy ý chí chủ quan. Chẳng hạn so sánh cuộc đời ngắn ngủi của NSƯT Thanh Nga với sân khấu cải lương, đặt vấn đề về tuổi thơ của bà khi được tiết lộ dù lớn bà vẫn hay nũng nịu, thích búp bê… Việc nam MC liên tục “à”, “ừm” khi trò chuyện cùng khách mời cũng không được khán giả đồng tình. Số lượng bình luận phản bác, chê trách của khán giả ở tập này là nhiều nhất trong các số đã lên sóng.
Chương trình được sản xuất theo dạng đối thoại 1-1 thì ngoài nghệ sĩ, MC có vai trò hết sức quan trọng để giữ “lửa” cho một cuộc nói chuyện dài hơi. Nhưng tiếc rằng, vai trò này đã không thực sự được phát huy đúng, đầy đủ. Đáng nói là qua 4 tập ghi hình, những lỗi sai căn bản, những điều gây ức chế, khó chịu cho khán giả vẫn tiếp diễn.
Bên cạnh đó, trong tập ghi hình với đạo diễn Hồng Dung, một ý kiến của bà cũng gây phiền lòng đến các nghệ sĩ hát bội. Cụ thể, nữ đạo diễn cho rằng hát bội dùng chữ nho "không hiểu thì chớ", cách hát không nghe được lời thì khán giả khó cảm được nhân vật, trừ những nhân vật mà khán giả đã biết, nắm rõ cốt truyện. Còn cải lương giúp khán giả hiểu được cốt truyện, nhân vật, âm nhạc cải lương gần gũi, dễ chịu hơn. Hà Trí Nhơn, nghệ sĩ thuộc Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM không đồng ý với quan điểm này. Trên trang cá nhân, anh nói loại hình nghệ thuật nào cũng có cái hay riêng, đặc biệt lịch sử của hát bội đã có hàng trăm năm.
Từ nơi vinh danh, chương trình lại đang đối diện với những lùm xùm không đáng có, nếu khâu sản xuất được thận trọng, kỹ lưỡng hơn; ê-kíp sản xuất nhạy cảm hơn. Điều người xem, khán giả mong chờ là sự cầu thị của ê-kíp sản xuất để những điều chưa đẹp này không lặp lại. Hãy để sân khấu được đẹp một cách trọn vẹn.
|
Phần trò chuyện với NSƯT Hữu Châu của nam MC khiến nhiều khán giả ức chế, yêu cầu ê-kíp sản xuất phải nghiêm túc xem xét lại |
Trung Sơn