Tỉ phú Bill Gates và cuộc chiến chống suy dinh dưỡng ở trẻ em

17/09/2024 - 19:22

PNO - Tỉ phú người Mỹ cho biết, Quỹ Gates của ông đã cam kết tài trợ 922 triệu USD cho dinh dưỡng trên toàn cầu đến năm 2026.

Bill Gates cho biết thế giới phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng dinh dưỡng trị giá 3 nghìn tỷ đô la. Nguồn: Bloomberg
Bill Gates cho biết thế giới phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng dinh dưỡng ở trẻ em. Nguồn: Bloomberg

Trẻ suy dinh dưỡng tăng - kinh tế sẽ giảm

Tỉ phú Bill Gates cho biết các nhà lãnh đạo thế giới phải tăng cường cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng dinh dưỡng trẻ em đang ngày càng trầm trọng. Bởi theo ông, suy dinh dưỡng ở trẻ sẽ gây ra thiệt hại kinh tế lên tới hàng ngàn tỷ đô la.

Tỉ phú người Mỹ nói rằng, suy dinh dưỡng đứng đầu danh sách các vấn đề ông cần giải quyết. Theo ông, thế giới cần phải chi nhiều hơn cho các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là khi biến đổi khí hậu đang ngày càng gây ra nhiều tác hại.

Việc thiếu chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ em sẽ làm tổn hại đến khả năng tinh thần và thể chất của chúng sau này, điều này đe dọa đến kinh tế tương lai nghiêm trọng.

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng khoảng 3.000 tỉ USD đã bị mất mỗi năm trên toàn cầu do suy dinh dưỡng.

Đầu tư cho trẻ là đầu tư cho tương lai

Hồi tháng 7/2024, Liên Hợp Quốc cảnh báo thế giới không đi đúng hướng để đạt được bất kỳ mục tiêu dinh dưỡng toàn cầu. “Ít nhà kinh tế nào coi tỷ lệ suy dinh dưỡng là một điểm dữ liệu kinh tế quan trọng - nhưng họ nên bắt đầu. Thiếu hụt dinh dưỡng nhanh chóng chuyển thành thâm hụt tài chính. Các quốc gia không thể phát triển nếu người dân của họ không thể” - Gates cho biết trong báo cáo thường niên của quỹ được công bố hôm 17/9.

Theo báo cáo đến giữa thế kỷ này, biến đổi khí hậu sẽ kéo thêm 40 triệu trẻ em bị còi cọc nếu các nước không hành động ngay lập tức. Thêm 28 triệu trẻ em nữa sẽ phải đối mặt với tình trạng gầy còm và quá gầy so với chiều cao của mình.

Suy dinh dưỡng là nguyên nhân gây ra gần một nửa số ca tử vong ở trẻ nhỏ, nhưng đây lại là một trong những thách thức phát triển bị bỏ qua nhiều nhất trên thế giới.
Suy dinh dưỡng là nguyên nhân gây ra gần một nửa số ca tử vong ở trẻ nhỏ, nhưng đây lại là một trong những thách thức phát triển bị bỏ qua nhiều nhất trên thế giới.

Ông Bill Gate cho biết, quỹ Gates của ông đã cam kết tài trợ 922 triệu USD cho dinh dưỡng đến năm 2026. Theo tỉ phú này, đây là nguồn tài trợ lớn nhất cho nghiên cứu về hệ vi sinh vật đường ruột. Ngoài ra, ông cũng muốn các nhà tài trợ và chính phủ nên đầu tư tiền vào quỹ dinh dưỡng trẻ em.

Quỹ Gates đang hỗ trợ các chương trình nhân giống bò có khả năng chống chịu nhiệt tốt hơn và sản xuất nhiều sữa hơn. “Chúng tôi đang cố gắng giảm đáng kể giá sữa và trứng ở những quốc gia nghèo, đặc biệt là ở châu Phi" - ông nói.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Lancet Global Health cho thấy, hơn một nửa dân số thế giới không tiêu thụ đủ các vi chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, canxi và iốt. Bổ sung những chất vào thực phẩm là một cách khắc phục đang được mở rộng. Ví dụ như Ethiopia đang thử nghiệm thêm axit folic vào muối đã được bổ sung iốt - giúp loại bỏ các khiếm khuyết dẫn đến tử vong và thai chết lưu. Nigeria đang nghiên cứu thêm một loạt các chất dinh dưỡng vi lượng vào các viên gia vị.

Bill Gates rất hào hứng với công trình nghiên cứu về hệ vi sinh vật đường ruột, nơi vi khuẩn trong ruột có thể tác động đến cách cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và chống lại bệnh tật. Các thử nghiệm đang được tiến hành để cung cấp men vi sinh cho trẻ sơ sinh giúp chúng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và hỗ trợ cuộc chiến chống béo phì ở các nước.

Thảo Nguyễn (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI