Tỉnh Bình Định "ngâm" hồ sơ cấp giấy chủ quyền cho người dân ở Nhơn Hội New City?

12/09/2024 - 15:38

PNO - Theo Công ty Danh Khôi, việc ách tắc, chậm trễ trong công tác cấp giấy chứng nhận cho khách hàng đến nay đã dẫn đến tâm lý bức xúc của khách hàng, dễ đễn đến nguy cơ tạo ra điểm nóng tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Công ty CP đầu tư Danh Khôi Holdings (Công ty Danh Khôi) – đơn vị phát triển dự án Nhơn Hội New City vừa văn bản gửi Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định về các khó khăn liên quan công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án đầu tư phát triển đô thị phân khu 2, 4, 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu Kinh tế Nhơn Hội (Nhơn Hội New City).

Theo Công ty Danh Khôi, Công ty CP phát triển Bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) - chủ đầu tư dự án Nhơn Hội New City được UBND tỉnh Bình Định đồng ý cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho người dân tự xây dựng nhà ở dưới hình thức phân lô bán nền tổng cộng 4.773 lô đất.

Trên cơ sở đó, Công ty Phát Đạt đã ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 4.730 lô đất này cho Công ty Danh Khôi và đã bàn giao 4.730 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Công ty Phát Đạt cho Công ty Danh Khôi để Công ty Danh Khôi chủ động thực hiện công tác chuyển nhượng, đăng bộ sang tên cho khách hàng.

Dự án Nhơn Hội New City nhìn hoang tàn, cây xanh sơ xát.
Dự án Nhơn Hội New City hiện tại.

Tuy nhiên, từ năm 2022, Công ty Danh Khôi đã nộp hồ sơ đăng bộ, sang tên tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bình Định, kê khai nộp thuế theo quy định và hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho khách hàng tương ứng với 2.522 lô đất trên tổng số 4.482 lô đất đã chuyển nhượng cho khách hàng.

Đến cuối năm 2023, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định phân cấp thẩm quyền giải quyết cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp thành phố, huyện, thị xã thực hiện.

Tuy nhiên, qua trao đổi với các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp thành phố thì Công ty Danh Khôi được biết, hồ sơ đăng ký sang tên Giấy chứng nhận cho khách hàng chưa được giải quyết theo trình tự, thủ tục tương tự như tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định.

Hiện nay, Công ty Danh Khôi đang làm việc với Văn phòng đăng ký đất tỉnh và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất TP Quy Nhơn, huyện Tuy Phước, huyện Phù Cát để xem xét phương án thực hiện các thủ tục chuyển nhượng, đăng bộ sang tên giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Theo Công ty Danh Khôi, việc ách tắc, chậm trễ trong công tác cấp giấy chứng nhận cho khách hàng đến nay đã dẫn đến tâm lý bức xúc của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng đã thanh toán đến 95% - 100% giá trị quyền sử dụng đất. Từ đó, dễ đến nguy cơ tạo ra điểm nóng tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đó, hàng trăm người dân đã gửi đơn và trực tiếp đến Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định phản ánh về việc chủ đầu tư dự án đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 2, 4, 9, Khu đô thị Du lịch sinh thái Nhơn Hội chưa thực hiện đúng theo các nội dung trong điều khoản tại hợp đồng mua, bán, chuyển nhượng đã ký kết, dự án chậm tiến độ so với thời gian theo Quyết định chủ trương đầu tư được cấp, khiến họ đã đóng đủ tiền nhưng không được cấp giấy chủ quyền, người có giấy chủ quyền thì không thể xây nhà ở vì không có điện nước, các khách hàng mua nền ở dịch vụ thì chưa được duyệt mẫu nhà để xây.

Đối với việc đầu tư xây dựng các lô không thuộc diện phân lô bán nền, Công ty Phát Đạt và Công ty Danh Khôi cam kết sẽ thống nhất phối hợp, tập trung nguồn lực để thực hiện công tác thiết kế và các thủ tục pháp lý đủ điều kiện xây dựng các lô không thuộc diện phân lô bán nền (mã nền ODV và BT) trong quý IV/2025.

Phước Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI