Tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong tăng vọt tại Mỹ

22/10/2024 - 06:52

PNO - Nghiên cứu mới công bố ngày 21/10 cho biết tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Mỹ tăng vọt, một phần do số lượng trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh tăng mạnh.

Nghiên cứu mới công bố ngày 21/10 cho biết tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Mỹ tăng vọt
Nghiên cứu mới công bố ngày 21/10 cho biết tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Mỹ tăng vọt - Ảnh: Getty Image

Theo các tác giả của bài báo trên tạp chí JAMA Pediatrics, tình trạng trẻ sơ sinh tử vong tăng vọt, làm nổi bật hậu quả của việc hạn chế quyền phá thai trên khắp nước Mỹ.

Nhà nghiên cứu Maria Gallo, giáo sư tại khoa dịch tễ học của trường đại học bang Ohio, nói với AFP: "Chúng tôi phát hiện ra rằng trong những tháng sau phán quyết cấm phá thai, tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Hoa Kỳ cao hơn mức chúng tôi mong đợi".

Cụ thể, trong 3 tháng - tháng 10/2022, tháng 3 và tháng 4/2023 - tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao hơn khoảng 7% so với mức thông thường, dẫn đến trung bình có thêm 247 trẻ sơ sinh tử vong trong mỗi tháng đó.

Phần lớn sự gia tăng này là do dị tật bẩm sinh. Bao gồm các dị tật như khuyết tật tim, nhiễm sắc thể bất thường...

Gallo nói thêm: “Đây là những trường hợp mà trước lệnh cấm phá thai, mọi người có thể phá thai thay vì phải tiếp tục mang thai và trải qua cảm giác đứa con sơ sinh của mình tử vong”.

Hiện nay tại Mỹ, có 21 tiểu bang cấm chấm dứt thai kỳ hoặc hạn chế thủ thuật phá thai.

Các nhà nghiên cứu đang tập trung xác định liệu tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tăng có xảy ra ở tất cả các tiểu bang hay chỉ tăng ở những tiểu bang có chính sách hoặc luật hạn chế việc phá thai.

Đồng tác giả Singh cho biết thêm trong một tuyên bố: "Cần cân nhắc đến hậu quả lớn hơn đối với con người, bao gồm hậu quả về sức khỏe tâm thần khi bị từ chối phá thai hoặc bị buộc phải mang thai nhi có bất thường và có khả năng tử vong khi sinh ra".

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI