Tỉ lệ sinh giảm nghiêm trọng, chính phủ Nhật Bản ra mắt ứng dụng hẹn hò

05/06/2024 - 22:48

PNO - Ngày 5/6, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, số ca sinh của nước này đang ở mức thấp kỷ lục năm thứ 8 liên tiếp.

Tỉ lệ sinh ở Nhật Bản đang thấp nghiêm trọng
Tỉ lệ sinh ở Nhật Bản đang thấp nghiêm trọng

Bộ Y tế Nhật Bản công bố dữ liệu cho thấy tỉ lệ sinh của nước này thấp nghiêm trọng. Số con trung bình mà một phụ nữ dự kiến ​​​​sẽ có trong đời là ở mức 1,2, thấp hơn nhiều so với mức 2,1 con cần thiết để duy trì dân số đất nước.

Con số này đã giảm từ mức 1,26 vào năm 2022 và là mức giảm hàng năm thứ 8 liên tiếp ở đất nước 124 triệu dân này.

“Tỉ lệ sinh tiếp tục giảm là một tình huống nghiêm trọng. Các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như sự bất ổn kinh tế và những khó khăn trong việc sắp xếp công việc và nuôi dạy con cái có thể là nguyên nhân khiến số liệu sụt giảm" - một quan chức Bộ Y tế phụ trách dữ liệu nói.

Tỉ lệ sinh giảm là xu hướng chung ở các nước phát triển và tỉ lệ sinh của Nhật Bản vẫn cao hơn nước láng giềng Hàn Quốc. Hàn Quốc đang là quốc gia có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới với mức 0,72 trên một phụ nữ.

Tuy nhiên, Nhật Bản là quốc gia có dân số già nhất thế giới sau Monaco, do đó chính phủ nước này đang nỗ lực tìm mọi cách để khuyến khích sinh con nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học sắp xảy ra.

Quốc hội đã thông qua các sửa đổi luật để hỗ trợ tài chính cho các bậc cha mẹ, cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc trẻ em và mở rộng quyền lợi nghỉ phép của cha mẹ.

Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm tăng tỉ lệ sinh. Trong số các sáng kiến ​​của Nhật Bản nhằm tăng tỉ lệ sinh, có một ứng dụng hẹn hò do chính quyền thành phố Tokyo phát triển và sẽ ra mắt ngay trong mùa hè này.

Người dùng sẽ được yêu cầu gửi tài liệu chứng minh họ độc thân và ký vào một lá thư cho biết họ sẵn sàng kết hôn. Thông tin về người cần hẹn hò và kết hôn sẽ được phổ biến trên các ứng dụng hẹn hò của Nhật Bản. Tuy nhiên, chính quyền Tokyo sẽ yêu cầu phiếu chứng nhận thuế để chứng minh mức lương hàng năm của người nộp đơn. Người ứng cử cũng phải trải một cuộc phỏng vấn để xác nhận danh tính.

Thảo Nguyễn (theo CNA)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi