Tỉ lệ huy động trẻ tới trường của một số tỉnh còn thấp

21/08/2024 - 06:12

PNO - Bộ GD-ĐT cho hay, ở bậc mầm non, số lượng và tỉ lệ huy động trẻ đến trường tăng dần hằng năm.

Đến nay, tỉ lệ huy động trẻ đến trường đạt 72,6%. Trong đó, tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ chỉ đạt 34,6%; tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 93,6%. So với mục tiêu về phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025, hiện đã có 27/63 tỉnh, thành phố đạt mục tiêu về huy động trẻ nhà trẻ và 35/63 tỉnh, thành phố đạt mục tiêu về huy động trẻ mẫu giáo. Trong đó có 25/63 tỉnh, thành phố đạt cả hai mục tiêu trên. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương có tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ rất thấp so với mức chung của cả nước. 3 tỉnh thấp nhất là: Cà Mau chỉ đạt 5,4%; An Giang 8,1%; Trà Vinh 10,9%…

Tương tự, tỉ lệ giáo viên/lớp ở bậc mầm non cả nước đạt 1,86. Trong đó, một số tỉnh đã có tỉ lệ đạt trên 2 giáo viên/lớp nhưng vẫn còn một số địa phương có tỉ lệ chưa đạt 1,5 giáo viên/lớp.

Theo Bộ GD-ĐT, hiện công tác quy hoạch, đầu tư tại nhiều địa phương chưa theo kịp nhu cầu phát triển và nhu cầu đưa trẻ đến trường của người dân. Cụ thể, tỉ lệ phòng học kiên cố chung cả nước đạt 82,2% nhưng một địa phương có tỉ lệ kiên cố hóa dưới 40%. Ngoài ra, tại một số địa bàn dân cư phân tán, giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng việc đến trường của trẻ. Những khó khăn trên phần nào ảnh hưởng đến tỉ lệ huy động trẻ đến trường ở một số địa phương còn thấp. Điều này dẫn tới, sự chênh lệch về cơ hội tiếp cận giáo dục và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non giữa các địa phương và giữa các đối tượng.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI