Thuyền tự lái chạy bằng năng lượng mặt trời làm sạch đại dương

31/03/2024 - 19:05

PNO - Vào tháng Ba, công ty khởi nghiệp công nghệ hàng hải Clearbot có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) dự kiến ra mắt những chiếc thuyền tự lái chạy bằng năng lượng mặt trời thế hệ mới trong nỗ lực làm sạch vùng nước bị ô nhiễm ở Ấn Độ.

Mỗi chiếc thuyền điện tự lái của Clearbot có khả năng thu gom khoảng 500kg rác thải nhựa và các loại rác khác từ sông và đại dương - Nguồn ảnh: Clearbot
Mỗi chiếc thuyền điện tự lái của Clearbot có khả năng thu gom khoảng 500kg rác thải nhựa và các loại rác khác từ sông và đại dương - Nguồn ảnh: Clearbot

Mỗi chiếc thuyền điện tự lái có khả năng thu gom khoảng 500kg rác thải nhựa và các loại rác khác từ sông và đại dương. Con số này gấp đôi công suất so với các robot làm sạch hiện có của Clearbot hoạt động trên các vùng biển và hồ của Ấn Độ.

Utkarsh Goel - đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ Clearbot - cho biết, công ty được thành lập vào năm 2019 bởi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Hồng Kông, nhằm cách mạng hóa lĩnh vực dịch vụ hàng hải bằng cách tự động hóa và điện khí hóa nhiệm vụ thu gom rác thải đang được thực hiện bởi những chiếc thuyền có người lái, chạy bằng dầu diesel.

Clearbot khởi đầu là một dự án sinh viên nhằm giúp những người Indonesia làm sạch đường thủy một cách hiệu quả, vì họ không thể xử lý triệt để rác thải.

Năm qua, Clearbot đã triển khai 13 chiếc thuyền, mỗi chiếc có thể thu gom tới 250kg rác thải nhựa mỗi ngày để giải quyết các dự án ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Ấn Độ. Những chiếc thuyền có thể tự điều hướng làm sạch rác thải từ mặt nước và gửi đến các khu vực được chỉ định để thu gom và tái chế.

Ấn Độ chiếm khoảng 13% lượng nhựa đại dương toàn cầu, vẫn là tâm điểm cho việc mở rộng của Clearbot. Các dự án thí điểm gần đây tại các thành phố như Shillong và Bengaluru đã cho thấy tính hiệu quả của công nghệ Clearbot trong việc giảm đáng kể lượng rác khổng lồ ở các vùng biển.

Clearbot đã nhận được mức định giá 4 triệu USD vào tháng 9/2022, thu hút sự ủng hộ của quỹ Doanh nhân Alibaba, Gobi Partners GBA và CarbonX Global.

Hà Thuỵ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI