Thủy triều đạt đỉnh, nguy cơ ngập lụt ở Quảng Nam

18/09/2024 - 16:15

PNO - Từ chiều 18/9, nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam đã có mưa rất to và thủy triều đang đạt đỉnh. Trước cảnh báo ngập lụt, tỉnh Quảng Nam đề nghị các chủ hồ chứa thủy điện phối hợp điều tiết lũ.

Lúc 14g40, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam phát đi thông tin: Trong một giờ qua (từ 13g30 - 14g30 ngày 18/9/2024) các địa phương như Tam Kỳ, Tiên Phước tỉnh Quảng Nam đã có mưa rất to và thủy triều đang đạt đỉnh.

Thuỷ điện Đăk Mi trong một lần xả lũ
Thủy điện Đăk Mi trong một lần xả lũ - Ảnh: Nguyễn Dương

Cảnh báo trong 6 giờ tới, các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa to đến mưa rất to. Nguy cơ ngập lụt cục bộ trên các tuyến đường trong nội thành và những vùng trũng thấp, thuộc TP Tam Kỳ. Thời gian ngập có khả năng 3-4 giờ tới. Độ sâu ngập lớn nhất có nơi từ 0,1 - 0,3m.

Trong khi đó, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ cho hay; từ nay (18/9) đến trưa ngày 20/9/2024, trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 400mm.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đề nghị các chủ hồ thủy điện theo quy trình vận hành liên hồ chứa tại Quyết định số 1865/QĐTTg thực hiện các chỉ đạo phòng chống thiên tai của tỉnh.

Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ thông tin thời tiết, tình hình mưa lũ, tăng cường việc thông báo, cảnh báo để bảo đảm an toàn cho người dân và các hoạt động có liên quan trên sông suối ở khu vực hạ lưu đập, nhà máy trước khi vận hành điều tiết, bắt đầu xả nước phát điện hoặc các trường hợp gia tăng đột ngột lưu lượng xả xuống hạ du.

Đối với các hồ chứa có tràn xả lũ tự do, tổ chức theo dõi chặt chẽ, thông báo dự kiến thời gian mực nước qua tràn đến các địa phương, nhân dân vùng hạ du, các đơn vị có liên quan để chủ động ứng phó.

Tổ chức quan trắc các yếu tố khí tượng thủy văn trên lưu vực hồ đảm bảo dự báo được lưu lượng lũ về hồ, xác định thời gian xuất hiện đỉnh lũ. Chủ động cung cấp thông tin, báo cáo, đề xuất đảm bảo quy định. Tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành, điều tiết hồ chứa gửi về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để phục vụ cho công tác theo dõi, tham mưu chỉ đạo vận hành, điều tiết hồ đảm bảo.

Tàu hàng bị sóng đánh chìm, cảnh sát biển đang ra cứu 8 thuyền viên

Lúc 13g42 ngày 18/9/2024, tàu hàng An Bình Phát 68 trên hành trình từ Thanh Hóa đi Quảng Ngãi đến vị trí có tọa độ 15°43′N - 10833”E (cách bờ biển xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) khoảng 4,5 hải lý về hướng Đông) thì bị sóng đánh làm nghiêng tàu 45 độ và chìm hẳn.

Khi xảy ra sự cố, trên tàu chở 4.000 tấn đá bột. 8 thuyền viên trên tàu đã lên bè cứu sinh và phát tín hiệu yêu cầu cứu nạn khẩn cấp.

Tình hình thời tiết tại khu vực tàu An Bình Phát 68 bị nạn có gió cấp 6, giật cấp 8, biển động mạnh. Phương tiện của BĐBP tỉnh Quảng Nam không thể tiếp cận khu vực tàu bị nạn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cứu nạn tàu Giang Anh 18 bị chìm trên biển Cù Lao Chàm vào tháng 3/2024
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cứu nạn tàu Giang Anh 18 bị chìm trên biển Cù Lao Chàm hồi tháng 3/2024

Sau khi nhận thông tin, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Đồn Biên phòng tuyến biển triển khai lực lượng tuần tra, quan sát bờ biển kịp thời phát hiện bè cứu sinh của tàu bị nạn để hỗ trợ cứu nạn.

Đồng thời phối hợp, trao đổi thông tin với Cảnh sát biển Vùng 2 tình hình tàu bị nạn để theo dõi, nắm vụ việc, tham gia hỗ trợ cứu nạn.

Lúc 14g20 ngày 18/9/2024, tàu CSB 2016, CSB 601 thuộc Cảnh sát biển Vùng 2 đã cơ động ra vị trí tàu bị nạn.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI