Thưởng thức ẩm thực chay để giúp phụ nữ và trẻ em nghèo

13/09/2023 - 06:35

PNO - Chương trình “Ẩm thực chay - Trao duyên lành” do Hội LHPN quận 5 tổ chức là cách làm sáng tạo để có kinh phí thực hiện các hoạt động xã hội giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Góp một tay làm việc thiện

Cùng nhau đến tiệc buffet, bà Mai Lệ Nhi và bà Huỳnh Liên Hoàng (ngụ phường 6, quận 5) rất hài lòng. Cả 2 bà đều là người Hoa, là phật tử của tịnh xá Quan Âm nên biết chương trình thông qua lời mời của ni sư Thích Nữ Chấn Tịnh - trụ trì tịnh xá Quan Âm.

Bà Mai Lệ Nhi cho biết, trong tháng Bảy, nhiều người phát tâm ăn chay nên khi nghe thông tin từ trụ trì, bà đã đăng ký tham gia. Ban đầu, bà chỉ nghĩ, Hội Phụ nữ tổ chức buổi tiệc nhằm trao đi mối duyên lành, hướng mọi người đến cuộc sống thiện lành, hiếu thuận với mẹ cha.

Các sư cô, phật tử  tịnh xá Quan Âm  ủng hộ chương trình  bằng món bánh bèo chay  rất hấp dẫn ẢNH: THU LÊ
Các sư cô, phật tử tịnh xá Quan Âm ủng hộ chương trình bằng món bánh bèo chay rất hấp dẫn - Ảnh: Thu Lê

Thế nhưng, khi đến với buổi tiệc, bà mới hiểu, mối duyên lành mà họ muốn gửi trao không dừng lại ở đó. Xúc động khi biết sự tham gia của mình sẽ là sự đóng góp, hỗ trợ dành cho những hoàn cảnh khó khăn, bà Mai Lệ Nhi nói: “Biết vậy tôi rủ thêm nhiều người cùng đi. Người ta không biết, chứ biết họ sẽ tham gia, vì đến đây không chỉ được ăn chay mà còn góp một tay làm việc thiện”. Bà Huỳnh Liên Hoàng cũng cho biết, bà rất ấn tượng với khâu tổ chức, trình bày cũng như ấn tượng với từng cái tên mà mỗi đơn vị đặt cho món ăn của mình.

Tiệc buffet chay là chương trình “Ẩm thực chay - Trao duyên lành” do Hội LHPN quận 5 tổ chức hôm 8/9 nhằm gây quỹ thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Đây là bữa tiệc buffet tự chọn với 50 món chay đặc sắc do các cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp, đơn vị, mạnh thường quân, Hội Phụ nữ các cơ sở… cùng tham gia thực hiện.

Đưa 10 người bạn từ Tân Bình đến quận 5 tham dự chương trình ẩm thực, bà Hoàng Thị Xuân - thương nhân thương xá Đồng Khánh - không vội đi lấy thức ăn mà chọn một góc bàn yên tĩnh dưới tán cây để trò chuyện.

Bà Xuân cho biết, bà sống ở quận Tân Bình nhưng kinh doanh tại quận 5 đã gần 40 năm qua nên xem quận 5 như ngôi nhà thứ hai của mình. Đây là năm thứ hai Hội LHPN quận 5 tổ chức tiệc buffet chay, cũng là lần thứ hai bà tham gia.

Lần trước, bà đến với gia đình. Khi được hỏi cảm nhận về chương trình, bà nói: “Quá tuyệt vời, Hội LHPN quận đã huy động được lực lượng để tổ chức ngày hội ẩm thực phục vụ 500 khách cho thấy khả năng huy động là rất tốt. Dù bữa tiệc chọn phong cách bài trí, phục vụ dân dã nhưng mọi khâu tổ chức rất tươm tất, chuyên nghiệp”. 

Nhiều người khó khăn được giúp đỡ

Là tiểu thương, gắn bó với phong trào, hoạt động hội của thành phố trong nhiều năm nay, bà Xuân nhận định, chương trình ẩm thực chay gây quỹ là cách làm sáng tạo của Hội LHPN quận 5.

Chương trình không chỉ giúp hội có nguồn thu để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, mà còn tạo sự gắn kết giữa các cơ sở hội từ phường đến chợ cũng như huy động được sự chung tay của các cơ sở tôn giáo trên địa bàn. “Điều tôi cảm thấy hài lòng khi tham gia 2 mùa ẩm thực chay là nhìn thấy ai đến với ngày hội cũng đều có tâm thế nhẹ nhàng. Mọi người cùng thưởng thức món ăn, nói chuyện trong không khí hết sức thân tình” - bà Xuân chia sẻ. 

Ủng hộ chương trình 200 phần phở chay, chị Phan Lệ Thanh - chủ cửa hàng cà phê và phở chay The Tching (phường 11, quận 5) - cho biết, chị vui khi được trở thành 1 phần của sợi dây kết nối nhân văn để những người yếu thế, những người có hoàn cảnh khó khăn có thêm cơ hội được giúp đỡ.

Hội Phụ nữ Công an quận 5 mang đến  hương vị khác lạ với món bún chanh dây - một món chay đặc trưng của ẩm thực miền Bắc ẢNH: THU LÊ
Hội Phụ nữ Công an quận 5 mang đến hương vị khác lạ với món bún chanh dây - một món chay đặc trưng của ẩm thực miền Bắc - Ảnh: Thu Lê

Không chỉ vậy, khi tham gia ngày hội, chị còn quen biết và tạo được nhiều mối quan hệ mới. Chị tin rằng, điều đó sẽ giúp chị em cùng nhau phát triển.

Ngày hội đã thu được gần 100 triệu đồng từ tiền bán vé cho khách tham dự. Bà Trần Thị Tuyết Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN quận 5 - cho biết: “Hội LHPN quận 5 đã may mắn có được nhiều thuận lợi khi thực hiện chương trình. Khi chúng tôi chia sẻ kế hoạch, lãnh đạo các cơ sở tôn giáo trên địa bàn đều ủng hộ. Mỗi đơn vị đều sẵn sàng góp vào ít nhất 1 món ăn. Các doanh nghiệp, tiểu thương thì có gì hỗ trợ nấy. Đơn vị nào có đủ nhân lực thì tham gia bằng món ăn, có đơn vị thì hỗ trợ nguyên liệu để chúng tôi chế biến. Ai cũng nhiệt tình tham gia, do đó, chúng tôi chỉ cần phân công nhau tổ chức tốt và phục vụ sao cho chu đáo”.

Bà Tuyết Hạnh cho biết thêm, số tiền thu được từ chương trình sẽ được dùng để chia sẻ, hỗ trợ, động viên chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật, bệnh nan y, trẻ em mồ côi thông qua các chương trình chăm lo an sinh xã hội.

Cụ thể, nhân dịp 20/10 sắp tới, hội sẽ sửa chữa 1 mái ấm tình thương cho hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng phương tiện sinh kế, sửa chữa 2 bếp yêu thương và tổ chức đêm hội trăng rằm cho trẻ em khuyết tật, mồ côi.

Hội LHPN quận 5 cũng sẽ sử dụng số tiền thu được từ chương trình để tặng 100 lồng đèn, bánh trung thu cho trẻ em và 100 phần quà cho phụ nữ khó khăn ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI