Thưởng tết giáo viên: Khéo co thì ấm

16/01/2024 - 06:03

PNO - Để có thể trích lập khoản tiết kiệm với hy vọng cuối năm giáo viên có thêm một khoản nhỏ đón cái tết đầm ấm bên gia đình, hiệu trưởng các trường phải cân đo các khoản chi tiêu trong năm thật kỹ càng.

Trong năm tiết kiệm...

Những ngày cuối năm, bà Nguyễn Thụy Thái Hòa - Hiệu trưởng Trường mầm non Trúc Đào (quận Bình Tân, TPHCM) - tất bật cùng nhân viên kế toán ngồi đối chiếu các khoản thu chi trong năm, tính toán khoản tiết kiệm của trường. Sau đó, bà mới lên danh sách để cân nhắc chi phần thu nhập tăng thêm cho mọi người. Trường công lập là đơn vị hành chính sự nghiệp, kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước, trường sẽ chi xuất theo quy định của cơ quan tài chính. Hiệu trưởng nào cố gắng chi tiêu tiết kiệm thì cuối năm còn dư tiền, đem chia cho giáo viên (GV) gọi là thu nhập tăng thêm, hay còn gọi là thưởng tết.

Cô giáo Phan Huỳnh Lê (Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TPHCM) trong giờ lên lớp. Tết năm nay, cô và các giáo viên khác của trường được nhận khoản thưởng cố định, thu nhập tăng thêm
Cô giáo Phan Huỳnh Lê (Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TPHCM) trong giờ lên lớp. Tết năm nay, cô và các giáo viên khác của trường được nhận khoản thưởng cố định, thu nhập tăng thêm

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30%). Theo đó, quỹ tiền thưởng của khu vực công sẽ bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp. Khi thực hiện chính sách tiền lương mới các trường sẽ có điều kiện hơn để chăm lo và có chế độ thưởng cho GV vào các ngày lễ, tết. Tuy nhiên, quỹ tiền thưởng của viên chức tới tháng Bảy này mới có hiệu lực. 

Do vậy, thưởng tết vẫn tùy thuộc vào hoạt động tiết kiệm của từng trường. Những trường quy mô lớn, đông học sinh và biết cách chi tiêu thì mỗi GV có thể nhận hàng chục triệu đồng tiền thưởng tết. Ngược lại, với những trường có số GV lớn tuổi chiếm số đông (trích quỹ tiền lương lớn vì trả lương theo thâm niên), không có thêm các khoản thu từ hoạt động bán trú, dạy tiếng Anh tự chọn, hoặc phải tổ chức nhiều hoạt động lớn… thì gần như không còn tiền tiết kiệm để chi vào cuối năm.  

Ở Trường mầm non Trúc Đào, để có khoản thu nhập tăng thêm này cho GV, người đứng đầu nhà trường phải tính toán rất kỹ từng khoản thu, chi, tiết kiệm các khoản không cần thiết. Khoản chi này cũng sẽ biến động hằng năm. Bà Thái Hòa ví dụ: năm trước trường chi 12-15 triệu đồng/người, những người mới vào làm cũng nhận từ 8-10 triệu đồng/người. Tuy nhiên, năm nay mức chi có thể thấp hơn vì trường phải chi cho rất nhiều hoạt động lớn. 

Hiệu trưởng nhiều trường phổ thông công lập cũng cho biết, ngoài khoản chi thu nhập tăng thêm của các trường, GV sẽ nhận thu nhập tăng thêm quý IV theo Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM, và quà chăm lo tết cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực hành chính, sự nghiệp từ ngân sách thành phố. Trong đó, tiền chi theo Nghị quyết 03 trung bình từ 10-30 triệu đồng/người/quý, tùy thuộc vào thâm niên, hệ số lương, hệ số trách nhiệm và mức độ hoàn thành công việc của mỗi người. Về mức chi khoản quà tết, theo ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - sở vẫn đang chờ quyết định từ UBND TPHCM. Như năm 2022 là 1,5 triệu đồng/người; năm 2023 là 1,8 triệu đồng/người. 

... Để cuối năm có tết

Dù nằm ngay trung tâm quận 1 nhưng số lượng học sinh chỉ hơn 500 nên theo ông Lê Hồng Thái - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị - ngân sách của trường không nhiều. Để tiết kiệm, trường cũng phải cân đo, đong đếm từng khoản từ tiết kiệm điện, nước, đến các khoản chi hoạt động không cần thiết. 

Ông cho biết, tùy vào từng trường, sẽ ưu tiên chọn hoạt động nào. Ví dụ có trường sẽ tổ chức cho GV đi nghỉ dưỡng vào dịp hè, nhưng cũng có trường thống nhất sẽ để dành khoản này tiết kiệm chi vào cuối năm. Do vậy, tổ chức thế nào, chi thế nào quan trọng nhất vẫn là có sự thống nhất với GV. Trong hội nghị công chức, viên chức đầu năm, trường công khai các hoạt động để người lao động nắm tình hình và thấu hiểu vì sao cuối năm khoản chi nhiều hay ít. 

“Nói chung cũng đau đầu, tính toán từng tí một nhưng cuối năm mà GV trường khác có trường mình không thì tôi áy náy lắm, nên từ đầu năm tôi cũng chia sẻ với thầy cô là “khéo co thì ấm”. Có những khoản mình tiết kiệm được thì mình sẽ gói ghém để cuối năm GV có thêm một khoản thu nhập, chăm lo cho gia đình dịp tết” - vị hiệu trưởng nói. Tết năm nay, ngoài khoản thưởng cố định của trường, GV Trường tiểu học Phan Văn Trị còn được nhận khoản thu nhập tăng thêm, trường cũng chi tiền lương tháng Một, tháng Hai trước tết…

Nằm ở huyện Cần Giờ, không thể tổ chức các hoạt động về dạy tăng cường tiếng Anh, bán trú như ở trường trung tâm nên ông Lương Văn Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Cần Thạnh - cho biết các khoản thu của trường không dồi dào. Để có thưởng tết cho GV, trường buộc phải tiết kiệm từng các khoản chi. 

“Không phải mình tiết kiệm một cách keo kiệt nhưng cái gì có thể tiết kiệm được thì mình làm như điện, nước không dùng nữa thì tắt… Vì trường ở vùng sâu không có nhiều khoản thu khác nên trường phải tính toán nhiều hơn, nguồn thu nhập tăng thêm cũng có thể không cao bằng nhưng chúng tôi cố gắng vì cuối năm thầy cô nào cũng mong chờ” - ông Lương Văn Minh nói

Nguyễn Loan

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI