Thượng nguồn mưa to, vườn quốc gia Bạch Mã nhiều nơi ngập sâu

17/10/2023 - 19:31

PNO - Ngày 17/10, mưa lớn cộng thêm nước từ thượng nguồn Vườn Quốc gia Bạch Mã đổ về gây ngập nặng tại các xã Lộc Trì, thị trấn Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế).

Sáng 17/10, một số hộ dân sống tại tổ dân phố Mũi Né, thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) phản ánh, do mưa lớn, nước từ trên núi cao đã đổ về khu dân cư khá mạnh. Một hộ dân sống đây cho biết, đã rất lâu rồi khu vực này mới ghi nhận lượng nước lớn đến vậy từ trên cao đổ về.

Trường THCS Thị trấn Phú Lộc nước ngập sâu
Trường THCS thị trấn Phú Lộc nước ngập sâu

Ông Nguyễn Văn Hiền - Phó chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho biết, do mưa cường suất lớn, từ khoảng 8g sáng 17/10, nước lũ thượng nguồn bắt đầu chảy về các khu dân cư rất mạnh.

Người dân xã Lộc Trì vất vả  trong lũ
     Người dân xã Lộc Trì vất vả trong lũ

Nước lũ đã gây ngập sâu cục bộ tại nhiều tuyến đường dân sinh. Để đảm bảo an toàn, UBND thị trấn Phú Lộc đã chỉ đạo các lực lượng chức năng rào chặn, đặt cảnh báo ở những đoạn đường bị ngập sâu. “Đến khoảng 10g, lượng mưa đã giảm nên nước ngập tại những đoạn đường trước đó đã rút”, ông Hiền thông tin.

Nhiều căn nhà ở thôn Hòa Mậu ( Lộc Trì) nước  còn cao do mưa lớn nhiều giờ
Nhiều căn nhà ở thôn Hòa Mậu (Lộc Trì) nước còn cao do mưa lớn nhiều giờ

Trong khi đó, theo ông Cái Trọng Như - Chủ tịch UBND xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc), mưa lớn cũng đã gây ngập úng cục bộ đoạn Quốc lộ 1A từ Km866+700 - Km867+200, đi qua địa bàn xã Lộc Trì. Ông Như cho biết, xã đã cử người phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức chốt cảnh báo, hỗ trợ người và phương tiện lưu thông qua đoạn đường này.

người dân thôn Mậu Hòa xã Lộc Trì
Người dân thôn Mậu Hòa vất vả sống chung cùng lũ 

Ông Như thông tin thêm, nhằm ứng phó với đợt mưa lũ trước đó (từ ngày 14/10), UBND xã cũng đã vận động, di dời các hộ dân ở vùng thấp trũng, ven phá, khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đến nơi an toàn. Cụ thể, xã Lộc Trì đã sơ tán các hộ dân ở 3 thôn ven phá cầu Hai và 2 thôn ven núi theo hình thức tại chỗ và tập trung.

Thầy cô trường THCS Thị trấn Phú Lộc kê
Thầy cô trường THCS thị trấn Phú Lộc  dọn bùn non trong các phòng chuyên môn

Theo UBND huyện Phú Lộc, nhằm ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, lãnh đạo UBND huyện, các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn đã thường xuyên đi hiện trường kiểm tra thực tế, đôn đốc, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó tại các địa phương.

Nước lũ còn cao ở Tổ dân phố 6,7,8 Thị trấn Phú Lộc
Nước lũ còn cao ở tổ dân phố 6,7,8 thị trấn Phú Lộc

Huyện Phú Lộc đã huy động, nhiều phương tiện, vật tư, như: ô tô, xe tải, xe cẩu, xe múc, ca nô, thuyền máy; máy cưa, rựa, đá hộc, bao tải, áo phao,…để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố do thiên tai.

Nhà bà ở Cao Đôi Ấp, bà ở 1mình Ở TDP8 thị trấn Phú Lộ
Nhà bà Cao Đôi Ấp, bà ở 1 mình ở tổ dân phố 8 thị trấn Phú Lộc huyện Phú Lộc

Bên cạnh đó, UBND huyện Phú Lộc cũng đã chỉ đạo dự trữ 40 tấn gạo, 500 thùng mì ăn liền, 3.000 lít xăng. Mỗi xã, thị trấn dự trữ tại chỗ bình quân 8,4 tấn gạo, 275 thùng mì ăn liền, 22.660 lít nước uống và 2.300 lít xăng, 147 lít dầu. Ngoài ra đã vận động người dân dự trữ lương thực, thực phẩm đảm bảo đề phòng mưa lũ xảy ra dài ngày.

Khi nước lũ lên bà con xóm làng đến giúp đỡ bà Cao Đôi Ấp kê đồ lên cao
Khi nước lũ lên bà con xóm làng đến giúp đỡ bà Cao Đôi Ấp kê đồ lên cao

Trước đó, đến 17g ngày 14/10, toàn huyện Phú Lộc đã tổ chức sơ tán 100 hộ / 331 khẩu (98 hộ / 327 khẩu sơ tán tại chỗ; 2 hộ / 4 khẩu di dời tập trung). Sáng này 15/10, các hộ dân sơ tán đã về nhà trở lại. 

 Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI