Thương mại và giáo dục là trụ cột cho mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh

14/09/2023 - 15:29

PNO - Sáng 14/9, tại lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, mối quan hệ song phương giữa 2 quốc gia đang gần gũi hơn bao giờ hết.

Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Anh vào sáng ngày 14/9 ở Nhà hát Thành phố
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ

Nhắc lại mối quan hệ lịch sử giữa Việt Nam và Anh kể từ lúc Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân đến London, ông Phan Văn Mãi bày tỏ sự vui mừng trước cột mốc 50 năm 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao, và những thành tựu đạt được sau khi Việt Nam và Anh nâng tầm quan hệ lên mức Đối tác chiến lược vào năm 2010. Theo đó, việc nâng tầm quan hệ đã mở ra nhiều khuôn khổ, cơ chế hợp tác quan trọng như Đối thoại chiến lược, Ủy ban hỗn hợp hợp tác về Kinh tế và thương mại, Nhóm công tác về Quốc phòng...

Điểm sáng trong hợp tác kinh tế chính là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh được ký kết vào năm 2020 và việc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào tháng 7 năm nay, sau vòng đàm phán cuối cùng diễn ra tại Việt Nam.

Các hiệp định này đã tạo xung lực cho thương mại song phương đạt 6,8 tỉ USD vào năm 2022, đưa Vương quốc Anh trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam trên thế giới.

Đồng thời, thông qua mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước, văn hóa, ẩm thực Việt Nam ngày càng phổ biến ở Anh. Cộng đồng người Việt Nam ở Anh đã lên đến gần 100.000 người.

Giáo dục là một trụ cột quan trọng khác trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh, với 13.000 sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc tại nước Anh.

Anh là đối tác giáo dục hàng đầu của Việt Nam với 74 chương trình giáo dục xuyên quốc gia của 23 trường đại học Anh Quốc. Hai nước cũng đang phối hợp chặt chẽ để thành lập Đại học Việt - Anh.

Trong năm 2023, Việt Nam và Anh còn kỷ niệm 30 năm Hội đồng Anh hoạt động tại Việt Nam và 30 năm kể từ khi các học giả Chevening đầu tiên rời Việt Nam để đến học tập tại Anh.

Riêng về mối quan hệ giữa TPHCM và Anh, ông Phan Văn Mãi cho biết, tính đến tháng 7/2023, Anh đứng vị trí thứ 11 trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào thành phố, với 273 dự án và tổng vốn đầu tư gần 960 triệu USD.

Chính phủ Anh cũng hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ công chức thành phố để đáp ứng các yêu cầu của đề án hình thành trung tâm tài chính, nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại của thành phố.

Ngoài ra, hai phía cũng đang hợp tác triển khai chương trình thành phố tương lai toàn cầu. Theo đó, Chính phủ Anh cung cấp công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật cho TPHCM xây dựng đô thị thông minh. TPHCM với các chính sách thông thoáng và tiên phong, dân số trẻ, năng động, chi phí lao động còn thấp, tay nghề cao, có thể đóng vai trò cửa ngõ cho các doanh nghiệp Anh đầu tư, khai thác thị trường hay mở rộng kinh doanh ra cả khu vực.

Ở chiều ngược lại, Anh có thể cung cấp công nghệ, chuyên môn và sản phẩm tiên tiến để hỗ trợ sự phát triển của thành phố trong các lĩnh vực khác nhau, nhất là về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xanh, năng lượng sạch, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là sau khi hai nước đã trở thành đối tác trong Thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP).

Ông Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh nói chung, quan hệ hợp tác TPHCM - Anh nói riêng sẽ ngày càng phát triển, vươn xa.

Bà Emily Hamblin – Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM - bày tỏ lời cảm ơn truoc71 sự đóng góp từ cả 2 nước trong chặng đường 50 năm tuyệt vời qua, và chúng ta hãy hân hoan chào đón những điều tốt đẹp cho 50 năm tới!
Bà Emily Hamblin - Tổng lãnh sự Anh tại TPHCM - gửi lời cảm ơn trước sự đóng góp từ cả 2 nước trong chặng đường 50 năm vừa qua, và hy vọng về những điều tốt đẹp cho 50 năm tới

Đáp lại lời chia sẻ của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, bà Emily Hamblin - Tổng lãnh sự Anh tại TPHCM - bày tỏ niềm vui và sự tự hào khi mối quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Bà cho biết, Anh hy vọng Việt Nam sẽ đạt được các mục tiêu phát triển đã đề ra, hiện thực hóa cam kết đạt Net-Zero vào năm 2050 và tiến tới trở thành nước có thu nhập cao.

Anh cam kết sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy với Việt Nam nói chung, và với TPHCM nói riêng trong những thập kỷ tiếp theo để chung tay hợp tác giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.

Màn trình diễn của các nghệ sĩ và đội ngũ nhân viên Nhà hát Giao hưởng - Nhạc, Vũ kịch TPHCM và nhóm kèn đồng Hoàng gia Anh
Màn trình diễn của các nghệ sĩ từ Nhà hát Giao hưởng - Nhạc, Vũ kịch TPHCM và nhóm kèn đồng Hoàng gia Anh

Hiệp định thương mại tự do Anh - Việt Nam vào năm 2021 (UKVFTA) là động lực lớn giúp thúc đẩy thương mại song phương đạt hơn 6.9 tỉ bảng Anh, tăng 30% so với năm trước đó. Đồng thời góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước trong nhiều lĩnh vực.

Anh sẵn sàng hợp tác với Việt Nam thông qua chương trình Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng (JETP) nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Anh đang hợp tác chặt chẽ với TPHCM trong các nỗ lực xây dựng trung tâm dịch vụ tài chính; ứng dụng các công nghệ xây dựng và phát triển thành phố thông minh; thành lập trung tâm đổi mới y tế.

Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TPHCM Phan Văn Mãi và Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM Emily Hamblin trao lẵng hoa cho ncác nghệ sĩ tham gia trình diễn tại Lễ kỷ niệm 50 năm Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Anh
Ông Phan Văn Mãi và bà Emily Hamblin trao lẵng hoa cho các nghệ sĩ trình diễn tại lễ kỷ niệm

Bà Emily Hamblin cho rằng, con người là yếu tố quan trọng làm nền tảng cho sự phát triển của quan hệ Anh - Việt Nam. Tính đến hiện tại, đã có 500 sinh viên xuất sắc tại Việt Nam được trao học bổng Chevening của Chính phủ Anh.

Theo bà, việc giao lưu trao đổi kiến thức, tài năng và ý tưởng sẽ làm sâu sắc và phong phú thêm mối quan hệ song phương và tình hữu nghị giữa hai nước.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI