Thương mại điện tử vẫn chưa thể soán ngôi mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại

14/03/2025 - 08:03

PNO - Các thị trường bán lẻ trọng yếu là Hà Nội và TPHCM vẫn ghi nhận hoạt động cực trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển.

Báo cáo thị trường quý IV/2024 của Savills ghi nhận, công suất mặt bằng bán lẻ tại TPHCM đạt mức cao, 93,5%. Giá thuê trung bình tầng trệt tăng 6% theo quý và 10% theo năm lên 1,5 triệu VNĐ/m2 /tháng. Chính sách tăng giá hằng năm, giá thuê cao tại dự án mới và các dự án ở khu vực trung tâm đã thúc đẩy sự tăng trưởng.

Lượng tiêu thụ vượt 80.000 m2 được thúc đẩy bởi nguồn cầu bán lẻ cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại TPHCM đạt 1,2 triệu tỷ đồng, tăng 10,5% theo năm.

Một cửa hàng trong trung tâm thương mại tại quận 1, TPHCM nhộn nhịp khách.
Một cửa hàng trong trung tâm thương mại tại quận 1, TPHCM nhộn nhịp khách.

Savills đã khảo sát gần 600 giao dịch trong năm 2024, cho thấy sự mở rộng của các thương hiệu chiếm 88% tổng diện tích thuê trong khi các thương hiệu mới chỉ chiếm 12% thị phần. Khách thuê dịch vụ ăn uống (F&B) dẫn đầu chiếm gần một phần ba diện tích thuê, tiếp theo là khách thuê thời trang với 24% thị phần và giải trí với 17% thị phần.

Chia sẻ quan điểm về tác động của thương mại điện tử tới nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ hiện nay, bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao, bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho rằng - thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn quá trẻ để thương mại điện tử có thể tạo ra sức ép tới nhu cầu dành cho mặt bằng.

Hiện tại, các sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh số tốt hơn từ các nhãn hàng Việt Nam hoặc hộ kinh doanh bán lẻ trong nước. Trong khi đó, các thương hiệu bán lẻ nước ngoài khi gia nhập thị trường cần ưu tiên mở rộng mặt bằng tại Việt Nam, xây dựng hệ thống cửa hàng flagship để nâng cao mức độ nhận diện trước khi đẩy mạnh doanh số trên sàn thương mại điện tử.

Theo các chuyên gia thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn quá trẻ để thương mại điện tử có thể tạo ra sức ép tới nhu cầu dành cho mặt bằng.
Theo các chuyên gia thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn quá trẻ để thương mại điện tử có thể tạo ra sức ép tới nhu cầu dành cho mặt bằng.

Do vậy, việc các hãng, đặc biệt là các nhãn hàng nước ngoài, từ bỏ mặt bằng để tập trung hoàn toàn vào thương mại điện tử vẫn chưa xảy ra. Do đó, trong vòng 5 năm tới, thương mại điện tử vẫn chưa đủ để làm giảm nguồn cầu đối với mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam và nhu cầu đối với mặt bằng phục vụ bán lẻ vẫn rất lớn.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế rằng nguồn cung mặt bằng bán lẻ, đặc biệt các trung tâm thương mại chất lượng tại Việt Nam còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về công năng của mặt bằng từ các thương hiệu.

Tuy nhiên, triển vọng cho thấy nguồn cung khả quan của thị trường từ nay đến năm 2027 khi một loạt các dự án mới, có chất lượng quốc tế được giới thiệu tới thị trường. Tại TPHCM, 12 dự án tương lai dự kiến gia nhập thị trường với tổng 165.429 m2, tăng 3% mỗi năm từ 2025 đến 2027.

Bà Minh cho rằng, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á, khi sở hữu các yếu tố nền tảng về dân số trẻ và sự gia tăng tầng lớp trung lưu. Việc này đòi hỏi thị trường tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng chất lượng cao và nâng cao trải nghiệm mua sắm để các thương hiệu có thể tận dụng tối đa việc đa dạng hóa kênh mua sắm trực tuyến và thực tế.

Chỉ khi đó mới có thể thu hút thêm nhà đầu tư và nhãn hàng quốc tế, cạnh tranh với các quốc gia lân cận và nắm bắt được cơ hội trước sự thay đổi nhanh chóng của thói quen tiêu dùng cũng như xu hướng bán lẻ mới, đặc biệt là thương mại điện tử.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI