"Thương hiệu du lịch TPHCM ngày càng được khẳng định ở khu vực và quốc tế"

26/12/2024 - 10:27

PNO - Đó là nhận định của Sở Du lịch TPHCM tại Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội TPHCM năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: Phùng Huy
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: Phùng Huy

Sáng 26/12, tại Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của TPHCM năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết năm 2024, các chỉ tiêu về du lịch đều vượt so với kế hoạch. Khách quốc tế TPHCM ước hơn 6,1 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ 2023, khách du lịch nội địa đạt hơn 38 triệu lượt, tăng 8,6%.

Các sản phẩm, sự kiện ngành du lịch tiếp tục được nâng tầm, nâng chất, nhiều sản phẩm du lịch có tính sáng tạo cao, có giá trị văn hóa lịch sử gắn với đặc trưng của thành phố đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách, nổi bật là Lễ hội Sông nước đã tạo được làn sóng truyền thông mạnh mẽ, đứng đầu các tin tức được quan tâm trên mạng xã hội, góp phần khẳng định thương hiệu điểm đến thành phố.

Các sản phẩm khác như “Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND thành phố”, du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, các chương trình du lịch đường thủy... đã góp phần kích cầu du lịch hiệu quả.

Mặt khác, chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã mang lại những kết quả cụ thể về thu hút khách, quảng bá thương hiệu du lịch chung cho vùng và phát huy được vai trò cửa ngõ của TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - Ảnh: Phùng Huy
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - Ảnh: Phùng Huy

“Định vị thương hiệu du lịch TPHCM ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế. Sở Du lịch TPHCM tiếp tục được vinh danh là “Cơ quan quản lý Du lịch Thành phố hàng đầu châu Á”, TPHCM được vinh danh là “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”; “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á”. Tạp chí du lịch danh tiếng CN Traveler vừa công bố TPHCM thuộc top 25 điểm đến du khách nên ghé thăm trong năm 2025 của cả 7 lục địa” - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Tuy vậy, ngành du lịch thành phố vẫn còn một số hạn chế như chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn thành phố, lực lượng doanh nghiệp ngành chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khả năng gia nhập thị trường và năng lực cạnh tranh chưa cao, sản phẩm du lịch tuy được cải thiện nhưng chưa thật sự hấp dẫn, chưa mang lại giá trị gia tăng cao, chưa có các dự án lớn làm đòn bẩy thu hút khách.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, năm 2025, ngành du lịch thành phố phấn đấu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 45 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch khoảng 260.000 tỉ đồng, đóng góp khoảng 227.500 tỉ đồng vào GRDP – tương ứng với 13% GRDP của thành phố.

Để đạt mục tiêu thách thức trên, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai các giải pháp thực hiện Đề án phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030, tập trung phát triển sản phẩm đặc trưng của TPHCM, xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm văn hóa – lịch sử với thông điệp hướng đến “hòa bình” và “hạnh phúc”...

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI