Thuốc lá điện tử có thể giết chết cả một thế hệ

10/01/2024 - 06:09

PNO - Phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM có cuộc trao đổi ngắn với thạc sĩ luật Đặng Bích Ngọc - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình - về thuốc lá điện tử.

Phóng viên: Trong quá trình tiếp xúc cử tri, bà có nhận được những phản ánh của người dân bày tỏ sự quan tâm, lo lắng về mối nguy hại của thuốc lá điện tử?

Bà Đặng Bích Ngọc: Thuốc lá điện tử là một vấn nạn mà cử tri và nhân dân - đặc biệt phụ huynh học sinh - rất lo ngại. Không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn, sản phẩm này đã len lỏi về các vùng nông thôn, đặc biệt là trường học. Đối tượng sử dụng thuốc lá điện tử chủ yếu là trẻ em bởi các em có tâm lý muốn trải nghiệm cái mới, muốn thể hiện cá tính với bạn bè. Việc mua bán cũng quá dễ dàng, chỉ cần ngồi một chỗ đặt hàng là được giao (ship) tận nơi. 

Có những học sinh từ lớp Sáu đã bắt đầu dùng thuốc lá điện tử. Không chỉ nam sinh mà các nữ sinh cũng hút, thậm chí vừa hút, vừa live stream (quay phát trực tiếp lên mạng xã hội) để khoe với bạn bè. Nhiều trường học đã tuyên truyền, phạt để cấm hành vi này, thậm chí đuổi học nếu học sinh tái phạm nhưng tình trạng hút hít vẫn diễn ra. Học sinh vẫn lén lút vào nhà vệ sinh, tụ tập ở các điểm gần trường để hút thuốc lá điện tử.

Điều đáng lo ngại nhất là trong thuốc lá điện tử không chỉ có tinh dầu để tạo khói, tạo mùi hương mà các đối tượng xấu còn lợi dụng để bơm tiền chất ma túy vào. Khi sử dụng, các em có thể không biết, nên hậu quả có thể rất lớn. 

* Theo bà, Việt Nam có nên cấm thuốc lá điện tử hay không? Có ý kiến cho rằng, nếu đưa vào quản lý như thuốc lá truyền thống sẽ có hiệu quả ngăn chặn trẻ dưới 18 tuổi sử dụng và tăng nguồn từ thuế?

- Cử tri rất mong muốn có giải pháp để ngăn chặn thuốc lá điện tử đang ngày càng xâm nhập sâu vào học đường. Theo tôi, giải pháp cần làm là cấm thuốc lá điện tử lưu hành trên thị trường. Thực tế, việc mua bán thuốc lá điện tử chủ yếu thông qua các kênh mạng xã hội, kênh trôi nổi nên tỉ lệ thu được thuế cực kỳ thấp. Trong khi đó, những hậu quả do thuốc lá điện tử mang lại là vô cùng nghiêm trọng, nó có thể giết chết cả thế hệ sau này. Các loại tiền chất ma túy được kẻ xấu đưa vào thuốc lá điện tử sẽ hủy hoại cả một thế hệ

* Xin cảm ơn bà. 

Minh Quang (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI