Thuốc điều trị tay chân miệng về kịp lúc, bệnh viện tại TPHCM "thở phào"

09/08/2023 - 08:55

PNO - Bên cạnh 1.000 lọ Gamma-Globulin, mới đây 21.000 ống thuốc Phenobarbital dạng tiêm vừa về đến Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn.

Sáng 9/8, Sở Y tế TPHCM cho hay, sau một thời gian dài tìm kiếm, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 đã tìm ra nơi cung ứng thuốc Phenobarbital thay thế, và đã được Cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu 21.000 ống thuốc Barbit injection 200mg/ml (Phenobarbital dạng tiêm) từ Bangladesh về Việt Nam. 

Thuốc  Phenobarbital dạng tiêm về kịp lúc, các bệnh viện tại TPHCM an tâm hơn trong điều trị tay chân miệng, ảnh internet
Thuốc Phenobarbital dạng tiêm về kịp lúc, các bệnh viện tại TPHCM an tâm hơn trong điều trị tay chân miệng - Ảnh: Internet

Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết: “Do thuốc Phenobarbital là thuốc hướng thần, thuộc nhóm thuốc phải kiểm soát đặc biệt, nên phải mất một thời gian dài để làm thủ tục, đợi giấy phép xuất khẩu từ phía cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu. Đến ngày 31/7, 21.000 ống thuốc Phenobarbital dạng tiêm đã về đến Việt Nam. 

Ngay sau đó, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 liền cung ứng  cho các bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM phục vụ công tác điều trị bệnh tay chân miệng đang trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh tay chân miệng”.

Ngoài ra, để chủ động nguồn cung ứng trong nước, Cục Quản lý dược cũng đã cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Phenobarbital cho Công ty cổ phần Dược Danapha để thực hiện sản xuất Phenobarbital dạng tiêm. Công ty này đang triển khai kế hoạch sản xuất để sớm cung ứng thuốc cho các bệnh viện. Thuốc về kịp thời, các bệnh viện tại TPHCM đã an tâm hơn trong điều trị bệnh tay chân miệng nặng.

Phenobarbital là thuốc điều trị quan trọng có trong phác đồ điều trị tay chân miệng do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 1003/QĐ-BYT ngày 30/03/2012. 

Theo phác đồ này, thuốc Phenobarbital có thể dùng uống hay đường tiêm, ưu tiên dạng tiêm khi bệnh nhân nặng. Phenobarbital sử dụng cho trẻ em với nhiều ưu điểm và ít tác dụng phụ, được các bác sĩ quen sử dụng cho bệnh nhi từ rất lâu. Phenobarbital có vai trò cắt các cơn co giật kéo dài, dự phòng các tái phát co giật. 

Bên cạnh đó, Phenobarbital còn có tác dụng an thần, làm giảm các biểu hiện thần kinh, giật mình ở trẻ. Ngoài ra khi bệnh nhân có phù não (trong trường hợp nặng) thuốc góp phần làm giảm phù não, giảm nhu cầu tiêu thụ oxy của não.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI