Thuốc đảo ngược bệnh tiểu đường một cách hiệu quả

14/08/2024 - 11:21

PNO - Các nhà khoa học tại trung tâm y tế Mount Sinai và City of Hope ở Mỹ đã phát triển một loại thuốc điều trị có khả năng tăng số lượng tế bào sản xuất insulin - được gọi là tế bào beta - lên 700% trong vòng 3 tháng ở chuột, từ đó đảo ngược căn bệnh một cách hiệu quả.

Các nhà khoa học đã tìm ra loại thuốc mới tăng cường tế bào sản xuất insulin, giúp điều trị hiệu quả bệnh tiểu đường - Nguồn ảnh: Depositphotos
Các nhà khoa học đã tìm ra loại thuốc mới tăng cường tế bào sản xuất insulin, giúp điều trị hiệu quả bệnh tiểu đường - Nguồn ảnh: Depositphotos

Tiến sĩ Adolfo Garcia-Ocaña - tác giả của nghiên cứu - cho biết: “Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát triển một phương pháp điều trị bằng thuốc được chứng minh là có thể làm tăng số lượng tế bào beta ở người trưởng thành. Nghiên cứu này mang lại hy vọng cho việc sử dụng các liệu pháp tái tạo trong tương lai nhằm điều trị cho hàng trăm triệu người mắc bệnh tiểu đường”.

Các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào việc nuôi cấy tế bào beta trong phòng thí nghiệm, sau đó cấy ghép trực tiếp vào chuột hoặc vào một thiết bị nhỏ cấy ghép vào cơ thể người. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy đã có thể nuôi cấy thành công các tế bào sản xuất insulin trực tiếp trong cơ thể chuột mắc bệnh tiểu đường và phục hồi chức năng của các tế bào beta.

Phương pháp điều trị mới kết hợp sử dụng harmine (hợp chất tự nhiên có trong một số loại thực vật) cùng với chất chủ vận thụ thể GLP-1 (một nhóm thuốc như Ozempic thường được dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2).

Garcia-Ocaña giải thích rằng một số lượng nhỏ tế bào beta của con người được cấy vào những con chuột không có hệ thống miễn dịch và được dùng làm mô hình chuẩn để nghiên cứu cả bệnh tiểu đường type 1 và type 2. “Liệu pháp kết hợp đã điều trị cho những con chuột này và bệnh tiểu đường của chúng đã nhanh chóng được chữa khỏi” - ông nói.

Hà Thụy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(14)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI