Thuốc của AstraZeneca chứng minh hiệu quả hơn 80% trong điều trị COVID-19

19/11/2021 - 14:37

PNO - Thuốc kháng thể dùng để điều trị COVID-19 của AstraZeneca đã được chứng minh có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa diễn biến xấu ở căn bệnh này, và sẽ thích hợp để dùng cho những bệnh nhân chưa tiêm ngừa do có thể không phản ứng tốt với vắc xin, theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng mới.

Dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy những bệnh nhân được tiêm một lần duy nhất thuốc điều trị kháng thể của AstraZeneca, được gọi là AZD7442, đã giảm được nguy cơ phát triển các triệu chứng của bệnh COVID-19 đến 83% so với những người được sử dụng giả dược.

Thuốc kháng thể dùng để điều trị COVID-19 của AstraZeneca đem lại hy vọng chữa trị căn bệnh này
Thuốc kháng thể dùng để điều trị COVID-19 của AstraZeneca đem lại hy vọng chữa trị căn bệnh này

Một phân tích trước đó, được tiến hành 3 tháng sau khi loại thuốc này được bắt đầu thử nghiệm, cho thấy bệnh nhân COVID-19 có thể giảm đến 77% nguy cơ phát triển bệnh nặng khi dùng thuốc.

Sau 6 tháng, kết quả cho thấy không có trường hợp chuyển bệnh nặng hoặc tử vong nào được ghi nhận trong số những bệnh nhân được sử dụng thuốc kháng thể AZD7442.

Trong khi đó, ở nhóm bệnh nhân được sử dụng giả dược, 5 người đã có những triệu chứng bệnh nghiêm trọng trong vòng 6 tháng kể từ khi bắt đầu thử nghiệm, và có 2 trường hợp tử vong.

Hơn 75% những người tham gia thử nghiệm có các bệnh lý tiềm ẩn, và vì vậy có nguy cơ cao bị bệnh nặng khi nhiễm COVID-19. Trong số này, nhiều bệnh nhân có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, và do đó có khả năng phản ứng kém với việc tiêm vắc xin (khả năng sinh ra kháng thể chống lại virus sau khi tiêm vắc xin là thấp).

Theo AstraZeneca, khoảng 2% dân số thế giới có nguy cơ không phản ứng tốt với vắc xin COVID-19. Nhóm này bao gồm những người đang được điều trị lọc máu, bệnh nhân đang được hóa trị và những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch để chữa một số căn bệnh như viêm khớp dạng thấp.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đã được thực hiện trên 87 địa điểm ở năm quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp. Tổng cộng có 5.197 người tham gia, với 3.460 người nhận 300 mg AZD7442 và 1.737 người được dùng giả dược là nước muối.

Việc đánh giá kết quả đã được thực hiện trong 6 tháng, dựa trên dữ liệu từ 4.991 người tham gia. Những những người muốn rời khỏi cuộc thử nghiệm để tiêm chủng đã bị loại ra khỏi dữ liệu phân tích. Các đối tượng tham gia sẽ tiếp tục được đánh giá trong 15 tháng tới.

Trong một thử nghiệm riêng biệt, những bệnh nhân COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình, khi được dùng một liều AZD7442 trong vòng 3 ngày kể từ khi phát triển các triệu chứng, đã giảm đến 88% nguy cơ phát triển bệnh nặng.

Một nửa trong số 903 người tham gia thử nghiệm này được cung cấp 600 mg AZD7442, trong khi nửa còn lại được cho dùng giả dược. Kết quả cho thấy, 90% những người được dùng giả dược có nguy cơ cao phát triển bệnh COVID-19 ở mức độ nghiêm trọng nếu bị nhiễm.

“Những kết quả đầy hứa hẹn từ những thử nghiệm ban đầu này giúp tôi tin tưởng rằng loại thuốc kháng thể này có thể tạo ra cho những bệnh nhân dễ bị tổn thương sự bảo vệ lâu dài, vốn là điều kiện cấp thiết để họ nhanh chóng hồi phục và trở lại cuộc sống bình thường”, Hugh Montgomery - giáo sư bộ môn y khoa chăm sóc đặc biệt của trường Đại học Cao đẳng London, trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 18/11.

“Điều có ý nghĩa là thuốc kháng thể đã giúp bệnh nhân duy trì khả năng bảo vệ đến 6 tháng, mặc dù nhiều bệnh nhân tham gia thử nghiệm đều thuộc nhóm có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao, lại phải đối mặt với sự lây lan nhanh của biến thể Delta, trong khi cơ thể có xu hướng không phản ứng tốt với việc tiêm vắc xin”, giáo sư Montgomery giải thích thêm.

Mene Pangalos - Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển dược phẩm sinh học của AstraZeneca - cũng cho biết AZD7442 là phương pháp điều trị kháng thể có tác dụng kéo dài duy nhất hiện đã có dữ liệu thử nghiệm ở giai đoạn 3, để chứng minh hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị COVID-19 chỉ với một liều.

“Chúng tôi đang nộp các hồ sơ pháp lý xin phê duyệt sử dụng AZD7442 trên toàn thế giới và hy vọng sẽ đem đến một phương pháp trị liệu mới cho SARS-CoV-2 trong thời gian sớm nhất”, ông Pangalos cho biết.

Hiện, một số công ty dược hàng đầu thế giới cũng đang phát triển liệu pháp điều trị COVID-19 bằng kháng thể, trong đó có GSK, Regeneron và Eli Lilly. Và thuốc do cả 3 công ty này chế tạo đều đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI