Thực hư các shop online chốt ngàn đơn sau tết

05/02/2025 - 15:40

PNO - Số lượng đơn hàng được các chủ cửa hàng trực tuyến (shop online) công bố nhiều khả năng là số ảo, nhằm tăng tương tác hoặc tạo sức hút cho shop.

Từ mùng Bốn tết (ngày 1/2/2025), nhiều người kinh doanh trên Shopee, TikTok… khai xuân đã công bố "chốt" hàng trăm, thậm chí cả ngàn đơn hàng.

Trong nhóm "Chuyện nhà bán - chia sẻ kinh nghiệm bán hàng Shopee/TikTok Shop" với hơn 440.000 thành viên, chủ shop Mo... (bán hàng thời trang) khoe shop đang có tới 1.200 đơn trong trạng thái “chờ lấy hàng”.

Tương tự, trên nhóm "Shopee người bán - Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng nghìn đơn - Shopee" với hơn 500.000 thành viên, nhiều chủ shop ( từ quần áo, nước hoa, giày dép… tới mỹ phẩm, hàng gia dụng) cũng khoe chốt vài trăm đơn ngay những ngày đầu năm. Tất cả đều trong trạng thái “chờ lấy hàng”.

Nhiều chủ shop khoe đơn đầu năm
Nhiều chủ shop khoe đơn đầu năm

Phía dưới những dòng trạng thái khoe lượng đơn khủng được chốt, có không ít comment (bình luận) thể hiện thái độ nghi ngờ từ người mua. Trong đó, nhiều người cho rằng, các shop "nổ" doanh số và thách thức đưa ra bằng chứng chứng minh xác thực hơn.

Theo chuyên gia bán lẻ Ngô Đình Dũng - Giám đốc Viện đào tạo I.S.M, việc các shop bán hàng online thường khoe hàng ngàn đơn hàng là chiến thuật marketing khá phổ biến. Khách hàng thường có tâm lý làm theo số đông, khi thấy nhiều người mua hàng, sẽ dễ bị tác động và quyết định mua theo. Việc khoe số lượng đơn hàng lớn tạo ra cảm giác "hàng sắp hết" hoặc "mọi người đang mua rất nhiều", khiến khách hàng cảm thấy cần phải mua ngay để không bỏ lỡ cơ hội.

Các shipper giao hàng đơn đầu
Shipper giao hàng tất bật ngay đầu năm - Trong ảnh: Shipper chờ giao hàng tại một tòa nhà trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM)

Các nền tảng mạng xã hội thường ưu tiên hiển thị những bài đăng có nhiều tương tác. Việc khoe đơn hàng giúp bài đăng đạt được nhiều lượt thích, chia sẻ, bình luận, từ đó tăng khả năng tiếp cận của bài đăng đến nhiều người hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả shop khoe đơn hàng đều trung thực. Một số trường hợp gian lận bằng cách tự tạo đơn hàng để tăng số lượng, mua lượt thích, chia sẻ để làm tăng độ tương tác của bài đăng, báo cáo số lượng đơn hàng cao hơn so với thực tế.

Ông Dũng cho rằng, để tránh bị lừa bởi những chiêu trò này, người tiêu dùng nên đọc kỹ các bình luận của khách đã mua hàng. Không nên chỉ quyết định mua hàng dựa trên số lượng đơn hàng. Tìm hiểu về uy tín của shop trên các diễn đàn, nhóm cộng đồng.

Nhiều chủ shop bị trả hàng vô lý

Theo phản ánh của một số người bán hàng online, gần đây họ bị người mua trả hàng hoặc trả giá một cách khó hiểu.

Tài khoản H.Y., kinh doanh mỹ phẩm cho biết, bản thân gặp tình trạng khách mặc cả, rồi hỏi phương thức trả hàng… dù chưa đặt đơn thành công. "Shop đồng ý giảm giá lọ nước hoa cho khách từ 750.000 đồng còn 600.000 đồng, nhưng khách tiếp tục mặc cả xuống 500.000 đồng, rồi 550.000 đồng... ", nữ chủ shop kể.

Còn tài khoản L.N., chia sẻ trường hợp một khách hàng mua nước hoa YSL với giá 1,2 triệu đồng. Đơn hàng được giao thành công từ 25/1. Khách xịt thử, nhắn tin khen thơm lâu… Nhưng đến cuối ngày mùng Một tết lại bấm “trả hàng” với lý do “khác với mô tả”. Lý do mà người này trả hàng là “nước hoa không lưu được mùi, vừa xịt đã bay hết mùi...”.

Một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử cho rằng, mục đích của các chiêu trò này là nhằm tạo ra các đánh giá tiêu cực không đúng sự thật về sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán hàng với mục đích làm giảm uy tín người bán, đánh mất uy tín người bán hàng, gây ảnh hưởng doanh số.

Để phòng ngừa, người bán hàng cần ghi rõ chính sách đổi trả hàng, chụp ảnh sản phẩm kỹ lưỡng trước khi giao hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp bằng chứng rõ ràng khi muốn đổi trả. Liên hệ với nền tảng thương mại điện tử để báo cáo các đánh giá tiêu cực không đúng sự thật.

Ngọc Thùy - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI