Tiếp nhận, xử lý gần 1.400 hồ sơ trực tuyến mỗi ngày
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, từ khi khai trương đến 12g ngày 28/4 đã có trên 130.850 tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG); hơn 32,8 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; tiếp nhận, xử lý trên 9.800 cuộc gọi tới tổng đài và trên 5.200 phản ánh, kiến nghị.
Trong hơn một tháng, tính từ hội nghị sơ kết vào 13/3, số lượng hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng DVCQG tăng gần 32.000 hồ sơ, gấp 3,3 lần so với số lượng hồ sơ đã tiếp nhận từ khi khai trương đến 13/3. Như vậy trung bình mỗi ngày Cổng DVCQG tiếp nhận, xử lý khoảng gần 1.400 hồ sơ trực tuyến.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng tỷ lệ thanh toán trực tuyến đối với các lĩnh vực nêu trên còn thấp, vì vậy các cơ quan cần xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để đẩy nhanh thực hiện thanh toán điện tử.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - cho rằng dư luận xã hội hiện rất quan tâm đến tình hình, kết quả thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.
Đến ngày 13/3, việc thanh toán trực tuyến đối với thu tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền xử phạt của CSGT đã được đưa vào triển khai thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: TP. Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.
|
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chỉ đạo tại cuộc họp |
Đến ngày 27/4, đã có trên 6.100 lượt truy cập Cổng DVCQG để tìm kiếm về thông tin quyết định xử phạt phục vụ thực hiện thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, số lượng tìm kiếm không ra kết quả là trên 6.000 trường hợp (chiếm 97,2%), chỉ có 170 trường hợp có kết quả từ dữ liệu của cảnh sát giao thông (chiếm 2,8%).
Nguyên nhân chính khiến kết quả thực hiện còn hạn chế được ông Hải phân tích đó là phạm vi thực hiện thí điểm tại 5 địa phương có số lượng xử phạt lớn nhưng chỉ thực hiện đối với quyết định xử phạt từ cấp phòng trở lên nên số lượng đối tượng thuộc trường hợp này còn ít. Hơn nữa, cá nhân, tổ chức cũng khó phân biệt được trường hợp của họ thuộc thẩm quyền xử phạt của ai nên gây khó khăn trong tra cứu, thực hiện.
Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện ở 5 địa phương thí điểm còn chưa theo đúng quy định, nhất là việc cập nhật biên bản và quyết định xử phạt trên phần mềm xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông.
Có 5 người dân đóng tiền xử phạt trực tuyến
Với kết quả thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ, ngày 13/3, việc thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ xe ô tô, xe gắn máy đã được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG với phạm vi thí điểm tại TPHCM và TP. Hà Nội. Đến nay, mới phát sinh 5 trường hợp thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ.
Nguyên nhân chỉ ra là trong giai đoạn đầu, một số trường hợp đã thanh toán trực tuyến trên Cổng và đã được cấp chứng từ ký số điện tử của ngân hàng thương mại, nhưng một số cơ quan CSGT khi đăng ký xe không chấp nhận chứng từ điện tử, còn yêu cầu người dân đi xin xác nhận hoặc có chứng từ dấu đỏ của ngân hàng. Bên cạnh đó số lượng ngân hàng thương mại tích hợp để cung cấp dịch vụ này còn ít. Khi đưa vào triển khai chỉ có Vietcombank; đến ngày 20/4, mới có thêm Vietinbank; hiện nay Agribank đang trong giai đoạn kiểm thử.
Đại diện Cục CSGT đường bộ cho biết đến nay đơn vị đã đưa 1.903 quyết định xử phạt lên Cổng DVCQG, số người dân đóng tiền xử phạt trực tuyến có 5 trường hợp, có 441 người dân trực tiếp nộp tại Kho bạc Nhà nước và mang biên lai đến cảnh sát giao thông, còn lại trên 1.000 trường hợp chưa nộp phạt.
Hiện đơn vị đang hoàn thiện dữ liệu thông tin để đến 30/6 triển khai đồng bộ để hoàn thiện phần mềm của xử phạt, thực hiện đồng bộ đến các phòng cảnh sát giao thông của 63 tỉnh/thành phố.
|
Quang cảnh cuộc họp |
Thống nhất mẫu khai dùng chung trước ngày 10/5
Để việc nộp phạt trực tuyến triển khai thực hiện toàn quốc trước 30/6 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh VPCP và các Bộ, cơ quan cần quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng DVCQG, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần tập trung xây dựng dữ liệu dùng chung; các dữ liệu dùng chung này phải kết nối, chia sẻ giữa các cơ quan liên quan; việc kết nối này phải theo nguyên tắc người dân chỉ cần kê khai một lần khi làm thủ tục thanh toán. Đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của các trung gian thanh toán, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp với các Bộ, cơ quan để tiếp tục triển khai.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho rằng việc triển khai vẫn vướng về quy trình thủ tục hành chính, vì vậy cần rà soát để chuẩn hóa dịch vụ công tại các Bộ, địa phương; chuẩn hóa thống nhất mẫu khai, đặc biệt là mẫu tờ khai điện tử dùng chung và giao Cục Kiểm soát thủ tục hành chính chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để có mẫu khai dùng chung trước ngày 10/5.
An Vũ