Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ

09/07/2024 - 14:46

PNO - Nhân kỷ niệm 248 năm Ngày Quốc khánh Mỹ (4/7/1776- 4/7/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) đã tổ chức buổi họp mặt nhằm ôn lại mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ trong những năm qua.

Các đại biểu tham gia buổi họp mặt cùng chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham gia buổi họp mặt cùng chụp ảnh lưu niệm

Ông Phạm Xuân Hoàng Ân - Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Mỹ TPHCM - cho biết, lễ kỷ niệm 248 năm Quốc khánh Mỹ là một dịp đặc biệt không chỉ đối với người dân Mỹ mà còn bao gồm cả những người trân trọng các giá trị tự do, dân chủ và độc lập trên toàn thế giới.

Theo ông Phạm Xuân Hoàng Ân, trong những năm qua, Việt Nam và Mỹ đã chứng kiến ​​những bước tiến lớn, vững chắc trong quan hệ song phương mà đỉnh cao là việc nâng cấp lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Đây là bước tiến vượt bậc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, quốc phòng, an ninh, ngoại giao nhân dân. Mối quan hệ đối tác này nhấn mạnh cam kết của cả 1 nước trong việc thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ ngày càng bền chặt vì lợi ích chung của nhân dân 2 nước, cũng như vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Trên nền tảng đó, TPHCM tự hào về mối quan hệ chặt chẽ với các thành phố kết nghĩa của Mỹ như San Francisco và New York. Các chương trình trao đổi văn hóa, kinh tế và giáo dục giữa 2 bên đã làm phong phú thêm mối quan hệ song phương và mang lại lợi ích chung rõ ràng.

Ông Phạm Xuân Hoàng Ân bày tỏ tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết và hợp tác, quan hệ Việt Nam - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển và mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Phạm Xuân Hoàng Ân - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Mỹ TPHCM - phát biểu tại buổi họp mặt
Ông Phạm Xuân Hoàng Ân - Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Mỹ TPHCM - phát biểu tại buổi họp mặt

Bà Christina Le - quyền Phó Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM - ôn lại một số thành tựu ngoại giao mà phía Việt Nam và Mỹ đã đạt được trong những năm qua
Bà Christina Le - quyền Phó tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM - ôn lại một số thành tựu ngoại giao mà phía Việt Nam và Mỹ đã đạt được trong những năm qua

Là một người Mỹ gốc Việt, bà  bà Christina Le bày tỏ niềm tự hào khi được chứng kiến mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng tốt đẹp
Là một người Mỹ gốc Việt, bà Christina Le bày tỏ niềm tự hào khi được chứng kiến mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng tốt đẹp

Bày tỏ niềm vinh dự khi tham gia buổi họp mặt, bà Christina Le - quyền Phó tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM - nhận định mối quan hệ Mỹ - Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ không ngừng. Theo bà, mối quan hệ đối tác Mỹ - Việt Nam chưa bao giờ tốt như bây giờ, đặc biệt là trước thềm kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ (1995 - 2025).

Bà phát biểu: “Chúng ta đã chuyển từ lịch sử xung đột và chia rẽ sang trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện bao trùm nhiều lĩnh vực - chính trị, an ninh, kinh tế, giáo dục và giao lưu nhân dân”.

Bà nói thêm, Việt Nam là nguồn sinh viên nước ngoài lớn thứ 5 đến học tại Mỹ. Nhiều người trong số họ sau đó đã trở về nước để đưa các kỹ năng của mình vào thực tế, phục vụ các cộng đồng trên khắp Việt Nam.

Một điểm sáng khác là chương trình học bổng Fulbright. Trong 30 năm qua, chương trình Fulbright tại Việt Nam đã kết nối hơn 1.600 học giả Mỹ và Việt Nam.

Năm 2023, Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ, đã công bố quan hệ đối tác chính thức mới với Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh để đồng thiết kế và trưng bày một triển lãm thể hiện những nỗ lực chung của 2 nước nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh.

Năm 2024, nhiều nhóm cựu chiến binh và gia đình cựu chiến binh Mỹ đã đến Việt Nam, họ được chào đón với vòng tay rộng mở của người dân Việt Nam và của các cựu chiến binh Việt Nam. Từ 2 phía đối nghịch, giờ đây những cựu chiến bình Mỹ đã tìm thấy bình yên.

Về mảng kinh tế, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ trong năm 2023 với tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 124 tỉ USD, và Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, an toàn và dựa trên thị trường, giảm sự phụ thuộc vào than.

Bà Christina Le cho rằng, một yếu tố quan trọng trong quan hệ đối tác giữa 2 nước chính là quan hệ ngoại giao nhân dân, thể hiện qua việc tạo cơ hội cho sinh viên 2 nước, xây dựng chuỗi cung ứng an toàn cho doanh nghiệp nhỏ 2 nước,…

Cuối cùng, bà Christina Le khẳng định, Mỹ mong muốn được hợp tác với chính phủ và nhân dân Việt Nam trong những năm tiếp theo, nhằm nắm bắt những khả năng mới, hỗ trợ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng, độc lập và kiên cường.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, Chủ tịch hội hữu nghị Việt - Mỹ - trao hoa và món quà kỷ niệm cho bà Christina Le
Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, Chủ tịch hội hữu nghị Việt - Mỹ - trao hoa và quà kỷ niệm cho bà Christina Le

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI