Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp không chỉ tạo không gian trưng bày những hình ảnh, thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn vận dụng những tư tưởng nhân văn của Bác vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hướng đến lợi ích của người lao động và cộng đồng. Bài 1: Chăm lo tốt cho công nhân, làm điều lợi cho xã hội |
Doanh nghiệp học Bác, khách hàng hưởng lợi
Ông Nguyễn Văn Đắng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) - cho hay, có hơn 5.000 cán bộ, công nhân viên nên lãnh đạo tổng công ty luôn trăn trở nghĩ cách để toàn bộ người lao động có thể tiếp cận những bài học, lời dạy của Bác một cách dễ dàng, thuận tiện. Do đó, tổng công ty triển khai việc số hóa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng.
Trong năm 2023, SAWACO đã tạo ra ứng dụng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh chạy trên mọi phương tiện gồm máy tính và các thiết bị di động. Đây là một không gian 3 chiều (3D) có tính trực quan, tương tác cao, có biểu tượng là thủy đài của ngành cấp nước. Người dùng có thể “đi vào đó” tham quan từng “phòng”, chiêm ngưỡng các bức ảnh, video, âm thanh hoặc đọc các tác phẩm, lời trích dẫn quan trọng về sự nghiệp của Bác.
|
Người lao động ở SAWACO có thể tìm hiểu những câu chuyện về Bác Hồ mọi lúc, mọi nơi nhờ ứng dụng (app) “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” - Ảnh: Quốc Ngọc |
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã thúc đẩy tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tập thể người lao động tại đây. Bác dạy phải tranh thủ học tập kinh nghiệm các nước anh em, các chuyên gia, chăm lo học tập kỹ thuật, nghiệp vụ, trau dồi nghề nghiệp, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, không ngừng đúc kết và phổ biến kịp thời những sáng kiến đó để nâng cao năng suất lao động. SAWACO đã gắn việc học Bác với việc đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để không lạc hậu so với ngành cấp nước của TPHCM không thua kém những quốc gia tiên tiến.
Chị Huỳnh Mai (quận 7, TPHCM) bày tỏ sự hài lòng khi đến Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè đăng ký lại định mức nước. Chị nhận xét: “Thời đại công nghệ số đã khiến các thủ tục đăng ký định mức đỡ lằng nhằng hơn. Khách hàng chỉ việc thêm dữ liệu vào đường dẫn (link) đăng ký. Mọi việc đã tiện lợi hơn rất nhiều so với trước đây. Nhanh gọn lẹ, từ bảo vệ đến nhân viên rất thân thiện, hướng dẫn nhiệt tình”.
Không chỉ những khách hàng như chị Mai đỡ vất vả mà cả công nhân viên ngành nước cũng không còn phải làm việc thủ công. Họ không phải đến từng nhà ghi chỉ số nước, tính tiền, thu tiền như trước đây. Hiện nay, chỉ cần vài thao tác đơn giản, khách hàng ngồi ở nhà cũng thanh toán được tiền nước.
Ông Nguyễn Văn Đắng cho biết, việc chuyển đổi số đã giúp công ty cải tiến các quy trình thủ tục, giảm giấy tờ nhưng vẫn giữ được tính chính xác cao, rút ngắn quá trình tính toán, phát hành hóa đơn đến người sử dụng, quá trình thu phí và thậm chí cả những bước đầu đơn giản trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, từ đó giúp người dân giảm chi phí phát sinh khi tham gia dịch vụ mà vẫn được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Theo ông, vận dụng câu nói của Bác rằng đổi mới “là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi”, người lao động của công ty không ngừng tìm tòi, sáng tạo các cách thức để nâng cao hiệu quả công việc. Chẳng hạn, việc ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý công trình ngầm đã giúp SAWACO chuyển đổi từ bản đồ giấy (vẽ tay), bản vẽ trên máy tính (CAD) thành bản đồ không gian trên nền tảng thông tin địa lý GIS, tạo ra hệ thống SAWAGIS, giúp quản lý và điều hành tốt toàn bộ hệ thống cấp nước, sớm phát hiện tình trạng và vị trí rò rỉ, kịp thời ứng phó sự cố và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Coi trọng nhân tố con người
Theo ông Nguyễn Văn Đắng, những tư tưởng của Bác về kinh tế, doanh nhân, về công tác cán bộ không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) vận hành dịch vụ, sản xuất tốt hơn mà còn góp phần kiến tạo nên những con người dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
|
Phòng Hợp tác truyền thông của SAWACO đoạt giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ ba - năm 2023 với “Giải pháp phối hợp tuyên truyền, vận động giảm khai thác nước ngầm, hướng đến sử dụng nước máy trên địa bàn TPHCM” - Ảnh do SAWACO cung cấp |
Có thể kể đến anh Nguyễn Trọng Nhân - Tổ trưởng vận hành thiết bị Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân. Từ trăn trở về mối nguy hiểm mà anh em công nhân phải đối diện hằng ngày trong công việc, anh đã đề xuất nhiều ý tưởng cải tiến, giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình làm việc. Anh đã có sáng kiến di dời thiết bị điều khiển của van quản lý áp lực từ trong hầm lên tủ tín hiệu DMA, giúp công nhân không cần chui xuống hầm để mở nút tăng giảm áp, tránh được những rủi ro không đáng có và công ty cũng không cần điều xe cẩu, máy bơm đến mở nắp hầm, giúp tiết kiệm chi phí.
Anh Nguyễn Trọng Nhân còn có sáng kiến “sử dụng nguồn năng lượng xanh để vận hành tủ tín hiệu DMA”. Trước đây, việc vận hành tủ này chủ yếu dùng pin nhập khẩu, có nhiều hạn chế về thời gian truyền tải, ô nhiễm môi trường. Việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời thay thế mà Nhân áp dụng vừa giải quyết chi phí quản lý, vận hành, vừa bảo vệ môi trường, giúp đơn vị tiết kiệm 7 tỉ đồng/năm.
Ngoài ra, Phòng Hợp tác truyền thông của SAWACO đã đoạt giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ ba năm 2023 cho “Giải pháp phối hợp tuyên truyền vận động giảm khai thác nước ngầm, hướng đến sử dụng nước máy trên địa bàn TPHCM”. Thông qua giải pháp, các tổ chức, cá nhân liên quan đã làm tăng tỉ lệ hộ dân dùng nước sạch, giảm khai thác nước ngầm.
“Bác dạy “phải coi nhân tố con người là vấn đề số một”. SAWACO cũng đã xác định yếu tố con người là then chốt để cải tiến môi trường kinh doanh, xây dựng văn hóa DN” - ông Nguyễn Văn Đắng khẳng định. Ông cho biết, việc xây dựng văn hóa DN gắn với giá trị cốt lõi “Trách nhiệm và tận tâm với xã hội” của công ty đã giúp cho từng cá nhân, tập thể tìm ra cách tốt nhất để chuyển đổi chính mình, hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng, đóng góp vào lợi ích chung của xã hội.
Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động Phải xem việc xây dựng văn hóa DN trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh là động lực cho việc xây dựng văn hóa DN trong thời kỳ công nghiệp 4.0. Để làm được điều đó, cần phải đặt phát triển văn hóa ngang tầm và hài hòa với phát triển kinh tế. Văn hóa DN không chỉ là lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực, mà còn phải phát huy và thực hành dân chủ. Theo Bác, vấn đề dân chủ, sáng kiến và hăng hái có mối quan hệ mật thiết với nhau. Có dân chủ mới làm cho cán bộ và quần chúng đề ra sáng kiến. Những sáng kiến đó được áp dụng và khen ngợi sẽ giúp những người có sáng kiến càng thêm hăng hái. Tôi cho rằng, việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào xây dựng văn hóa DN sẽ tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Từ đó, nhiều cán bộ, đảng viên đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, tập trung đổi mới, đề ra nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, hoàn thành tốt các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh của DN. Ông Nguyễn Cao Lễ - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DN TPHCM Cần vinh danh đơn vị cải thiện tốt văn hóa doanh nghiệp Để cải thiện môi trường kinh doanh, ngoài nỗ lực từ phía Nhà nước, mỗi doanh nhân, DN cần học tập, vận dụng những phẩm chất, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào đầu tư, kinh doanh và xây dựng văn hóa DN. Tôi đề xuất nghiên cứu, tổ chức các cuộc thi và vinh danh các doanh nhân, DN vận dụng thực chất, hiệu quả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào việc cải thiện văn hóa DN, môi trường kinh doanh, áp dụng vào quá trình tổ chức, huấn luyện đội ngũ nhân viên và xây dựng tầm nhìn của DN. Việc khen thưởng khi DN thực hiện tốt sẽ góp phần khuyến khích việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh ngay trong DN, tiến tới xây dựng văn hóa Hồ Chí Minh tại thành phố mang tên Bác. Tiến sĩ Nguyễn Vinh Huy - Phó chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM Nam Anh (ghi) |
(còn tiếp)
Quốc Ngọc