Thừa Thiên - Huế phát hiện chùm ca nhiễm trong cộng đồng

06/09/2021 - 16:35

PNO - Có ít nhất 6 thành viên trong một gia đình ở xã Lộc Trì (Thừa Thiên - Huế) trở về từ khu cách ly được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Chiều 6/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế (CDC Huế) cho biết đã chuyển 14 mẫu xét nghiệm F1 của bệnh nhân N.V.M sang Bệnh viện Trung ương Huế để làm xét nghiệm khẳng định COVID-19, trong đó có tới 7 mẫu xét nghiệm dương tính. Phía CDC Huế cũng đã xác nhận trong số 7 người nhiễm bệnh, có 6 người trong cùng gia đình với ông N.V.M và một người hàng xóm.

Chợ Cầu Hai đang được phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19 liên quan chuỗi ca nghi nhiễm COVID-19 mới tại xã Lộc Trì
Chợ Cầu Hai đang được phong tỏa do liên quan chuỗi ca nghi nhiễm COVID-19 mới tại xã Lộc Trì

Trước đó, vào trưa ngày 5/9 bệnh nhân N.V.M trú thông Đông Lưu, xã Lộc Trì huyện Phú Lộc bị đau bụng và được con gái chở lên Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) cấp cứu với chẩn đoán viêm ruột thừa, sau đó bệnh nhân được chuyển bằng xe cấp cứu tự túc đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Tại đây, quá trình khám và xét nghiệm sàng lọc đã phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh viện đã thực hiện xử lý bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo đúng quy trình, đồng thời thông báo cho CDC Huế khoanh vùng, truy vết những người có liên quan.

Bệnh viện T.Ư Huế cở sở 2 nơi đang điều trị các ca bệnh COVID-19
Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 nơi đang điều trị các ca bệnh COVID-19

Ngay trong đêm, phía CDC Huế đã truy vết, test nhanh và gửi sang Bệnh viện Trung ương Huế 14 mẫu xét nghiệm của những người có liên quan đến bệnh nhân M. Kết quả xét nghiệm PCR cho thấy, có tới 7/14 mẫu dương tính, những mẫu dương tính hầu hết là người trong gia đình ông M. và 1 người hàng xóm.

Được biết, trong gia đình bệnh nhân M. có con gái tên N.T.C.G vừa đi cách ly ở tập trung ở khu T5 về nhà ngày 22/8 và đang trong quá trình giám sát y tế tại địa phương. Hiện tại, bệnh nhân M. đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (BN524932).

Ông Nguyễn Thanh Bình, chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Phú Lộc
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Phú Lộc

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Phú Lộc, chùm ca nghi nhiễm ở thôn Đông Lưu khá đặc biệt tại cộng đồng (đã có 10 ca nghi nhiễm). Ban Chỉ đạo huyện đã phong tỏa, cách ly tạm thời khu vực thôn Đông Lưu, xã Lộc Trì. Đồng thời, khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát diện rộng, khoanh vùng dập dịch.

Ngay trong sáng 6/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có thông báo khẩn tìm người liên quan đến ca nghi nhiễm tại đây. Theo đó, tất cả những người đến các địa điểm: chợ Cầu Hai (thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc), chợ Âu thuyền (thôn Đông Lưu, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) trong thời gian từ ngày 23/8/2021 đến 5/9/2021 cần khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ và khai báo y tế. Tổng đài hỗ trợ 19001075.

Liên quan đến chuỗi ca nghi nhiễm mới trong cộng đồng tại thôn Đông Lưu, xã Lộc Trì, trong sáng ngày 6/9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình đã “thần tốc” về địa phương này để chỉ đạo công tác thực hiện phong tỏa cách ly tạm thời thôn Đông Lưu, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc.

“Chúng tôi yêu cầu địa phương nhanh chóng bố trí lực lượng, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách, cách ly, “ai ở đâu ở đó”. Bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu lương thực thực phẩm. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân trên địa bàn. Tuyên truyền, vận động để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm, cùng với hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch tích cực, hiệu quả”, ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI