Thừa Thiên-Huế lên phương án di dời 13.510 hộ dân tránh siêu bão Yagi

05/09/2024 - 15:33

PNO - Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế, trên địa bàn hiện có 1.884 phương tiện tàu thuyền với 10.685 lao động.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, toàn tỉnh có 1.884 phương tiện/10.685 lao động. Đến đầu giờ chiều ngày 5/9, tổng số phương tiện đang hoạt động trên vùng biển tỉnh Thừa Thiên Huế là 33 phương tiện/229 lao động (trong đó có 16 phương tiện/182 lao động hoạt động ở vùng lộng và vùng khơi khu vực Quảng Trị đến Đông Chân Mây Thừa Thiên Huế; 17 phương tiện/47 lao động đang hoạt động vùng bờ).

Các phương tiện này đã nắm thông tin về bão số 3. Phương tiện ngoại tỉnh vào neo đậu: 5 phương tiện/56 lao động.

Tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão số 3 tại cảng cá Vinh Hiền (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế)
Tàu thuyền vào neo đậu tránh bão số 3 tại cảng cá Vinh Hiền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế)

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Văn Lập - Trưởng phòng NN&PTNT huyện A Lưới thông tin, A Lưới về cơ cấu giống lúa cơ bản giống vùng đồng bằng dành cho vụ hè thu là giống ngắn ngày.

Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên, dẫn đến cây lúa sinh trưởng chậm hơn. Đến nay vẫn còn khoảng gần 400ha lúa (trên tổng số hơn 1.000ha) chưa thu hoạch xong, nằm rải rác ở các xã. Dự kiến đến ngày 5/9 sẽ thu hoạch thêm 100ha và đến ngày 10/9 sẽ thu hoạch hết số diện tích còn lại.

“Với đặc thù là ruộng bậc thang, nước rút nhanh, không lo ngập úng, các địa phương đang chờ lúa chín để thu hoạch. Huyện cũng yêu cầu rà soát số lượng máy gặt trên địa bàn để có phương án sắp xếp, bố trí máy gặt hợp lý và có kế hoạch để chủ động huy động lực lượng tại cơ sở, sẵn sàng giúp dân thu hoạch lúa kịp thời”, ông Lập cho biết thêm.

Bộ đội Biên phòng đồn Hồng Vân (huyện A Lưới) giúp dân gặt lúa sớm để tránh ảnh hưởng bão số 3 đổ bộ
Bộ đội Biên phòng đồn xã Hồng Vân (huyện A Lưới) giúp dân gặt lúa sớm để tránh ảnh hưởng bão số 3 đổ bộ

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 4-6/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 12-13, giật cấp 16 vùng gần tâm bão. Sóng biển cao 5-7m, biển động dữ dội, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Hiện các địa phương vùng ven biển của tỉnh đã chủ động theo dõi sát diễn biến của bão, gió mạnh, sóng lớn trên biển trong những ngày tới, nhằm có phương án chuẩn bị ứng phó phù hợp.

Ông Nguyễn Quang Dân - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) - cho biết, Phú Thuận là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi mưa bão. Do vậy, từ đầu năm, xã đã có phương án chủ động ứng phó thiên tai, trong đó chú trọng các vùng xung yếu trên địa bàn.

Ngư dân xã Phú Thuận huyện Phú Vang đưa thuyền vào bờ tránh trũ bão số 3
Ngư dân xã Phú Thuận huyện Phú Vang đưa thuyền vào bờ tránh bão số 3

Theo đó, các vùng thấp trũng như khu vực Cồn Sơn, Tân An, khu tái định cư Xuân An và các hộ làm nghề đáy, cũng như số đơn vị tàu thuyền đánh bắt xa bờ và gần bờ, đều bố trí lực lượng xung kích đến sớm để hỗ trợ, hướng dẫn bà con chủ động phòng tránh. Có kế hoạch chủ động di dời dân ở vùng sạt lở bờ biển, vùng thấp trũng để ổn định đời sống và trật tự xã hội, trong khi bão, lụt đổ bộ địa bàn.

Lực lượng chức năng yêu cầu nhà thầu thi công các công trình đảm bảo an toàn thiết bị, vật tư, phương tiện, con người khi xảy ra mưa bão.
Lực lượng chức năng yêu cầu nhà thầu thi công các công trình đảm bảo an toàn thiết bị, vật tư, phương tiện, con người khi xảy ra mưa bão.

Hiện tại các địa phương, ban ngành đã vận động người dân chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu bảo đảm dùng liên tục từ 7-10 ngày khi có thiên tai, lụt bão xảy ra. UBND các huyện, thị xã, TP Huế đã tổ chức rà soát phương án di dời dân ứng phó với mưa bão, nước dâng do bão lũ.

Tỉnh Thừa Thiên Huế lên phương án di dời ngừoi dân các vùng xung yếu đến nơi tránh trú bão an toàn
Tỉnh Thừa Thiên-Huế lên phương án di dời người dân các vùng xung yếu đến nơi tránh bão an toàn

Theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, khi bão số 3 với cường độ mạnh ảnh hưởng đến Thừa Thiên-Huế, trên địa bàn toàn tỉnh sẽ có 13.510 hộ dân, với 46.073 nhân khẩu, được di dời đến nơi an toàn.

Sáng 5/9, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai kế hoạch, phương án phòng, chống bão số 3; kịp thời thông báo, hướng dẫn tàu, thuyền tìm nơi tránh trú an toàn.

Tàu thuyền của tỉnh Quảng Bình vào tránh trú bão gần khu vực cửa sông Gianh
Tàu thuyền của tỉnh Quảng Bình vào tránh trú bão gần khu vực cửa biển Nhật Lệ

Theo thông tin kiểm đếm, tổng hợp từ các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, toàn tỉnh hiện có 7.313 phương tiện với 18.979 lao động; trong đó có 6.721 phương tiện với 16.851 lao động đang neo đậu tại các bến; 592 phương tiện với 2.128 lao động đang hoạt động trên biển.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình yêu cầu các đơn vị nắm chắc tình hình thời tiết; phối hợp địa phương và gia đình thông báo cho chủ tàu, thuyền trưởng hoạt động trên biển tìm nơi tránh trú an toàn, tuyệt đối không đi vào khu vực nguy hiểm; thường xuyên giữ vững thông tin liên lạc với các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động hướng dẫn và xử lý khi có tình huống.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI