Thừa Thiên Huế: Gần 10 năm dân phải dùng nước ngầm dưới nghĩa trang

28/09/2024 - 05:56

PNO - Do nước bị bẩn đục, nhiễm phèn rất nặng, đồng thời lại là nước ngầm khai thác dưới nghĩa trang nên bà con sợ không an toàn, không đảm bảo sức khỏe, sợ lây nhiễm bệnh.

Anh Trần Cao Sỹ - 39 tuổi, người dân khu tái định cư thôn 1B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, 10 năm trước, thực hiện chủ trương của tỉnh, gia đình anh đã bàn giao nhà cửa, đất đai cho Nhà nước làm nghĩa trang nhân dân phía Nam TP Huế để chuyển ra khu tái định cư cạnh nghĩa trang.

Vào thời điểm đó, cơ quan chức năng cam kết đảm bảo điện và nước sạch cho bà con khi đến nơi ở mới. Nhưng sau khi đến nơi ở mới, chủ đầu tư dự án là Công ty Môi trường Công trình đô thị Huế đã khoan 1 giếng giữa khu nghĩa trang rồi bơm nước lên bể chứa dẫn về cho các hộ gia đình sử dụng.

Qua khu vực bể chứa có thể thấy  nước giếng khoan bị nhiễm phèn rất nặng
Qua khu vực bể chứa có thể thấy nước giếng khoan bị nhiễm phèn rất nặng

Do nước bị bẩn đục, nhiễm phèn rất nặng, đồng thời lại là nước ngầm khai thác dưới nghĩa trang nên bà con sợ không an toàn, không đảm bảo sức khỏe, sợ lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, họ cũng vẫn phải dùng, vì không còn cách nào khác!

Đã thế, vào mùa khô, thiếu nước, đời sống của hơn 40 hộ gia đình tại khu tái định cư càng thêm khó khăn. Thực tế ấy đã được bà con nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng địa phương, nhưng mãi đến nay tình hình vẫn không thay đổi.

Ông Nguyễn Hữu Trí - Chủ tịch UBND xã Thủy Phù - cho biết, xã còn khoảng 40 hộ dân chưa được sử dụng nước máy, chủ yếu là bà con ở khu tái định cư thôn 1B. Thực trạng này đã từ lâu, xã cũng đã có ý kiến lên các cơ quan liên quan nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Trí, hệ thống dẫn nước sạch phục vụ cho nghĩa trang và khu tái định cư thôn 1B đã hoàn thành hơn 2 năm trước, nhưng đến nay dân vẫn chưa có nước sạch, do vướng ở khâu đấu nối vào nhà máy nước.

“Tôi đi tiếp xúc cử tri bà con phản ánh miết. Lãnh đạo xã cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị cơ quan cấp trên sớm có phương án đấu nối, cung cấp nước sạch cho bà con an tâm sinh sống. Chủ đầu tư có hứa sẽ làm sớm từ đầu mùa hè năm 2024, nhưng đến nay người dân chúng tôi vẫn chưa có nước sạch để dùng” - ông Nguyễn Hữu Trí bức xúc.

Tại sao lại có chuyện trớ trêu như vậy? Ông Trần Quốc Khánh - Tổng giám đốc Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế - lý giải đại ý rằng: sau khi hoàn thiện hạ tầng, đơn vị đã đề xuất UBND thị xã Hương Thủy tiếp nhận công trình để quản lý vận hành việc cấp nước cho người dân. Nhưng do chưa có đơn vị sự nghiệp trực tiếp quản lý nên chưa thực hiện được.

Mới đây, UBND thị xã Hương Thủy đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tiếp quản vận hành việc cấp nước cho người dân. Thế nhưng, do liên quan đến các thủ tục, quy định, việc bàn giao cho HueWACO không thể thực hiện được. Ông Khánh cho hay, trong thời gian chờ tỉnh chỉ đạo, sắp tới đây đơn vị sẽ ký kết hợp đồng với HueWACO để cấp nước cho người dân.

Bà con khu tái định cư thôn 1B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy mong muốn sớm có nước sạch để dùng
Bà con khu tái định cư thôn 1B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy mong muốn sớm có nước sạch để dùng

Ông Lê Văn Cường - Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy - cho biết, dù vướng mắc về thủ tục pháp lý để quản lý hạ tầng, nhưng trước mắt, thị xã yêu cầu các đơn vị thực hiện đấu nối để cấp nước sạch cho người dân sử dụng. HueWACO đã đồng ý thực hiện đấu nối trong thời gian tới.

Sự việc trên cho thấy sự vô trách nhiệm của các cơ quan mà trước hết là chủ đầu tư. Chuyện vướng mắc là có thật, nhưng không phải là không thể giải quyết khi các cơ quan, đơn vị có quyết tâm. Thế nhưng họ vẫn để cho dân phải dùng nước phèn bẩn dưới nghĩa trang trong suốt 10 năm trời!

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI