Thừa Thiên Huế chuẩn bị đối phó với bão số 4, Quảng Nam di dời dân khẩn cấp

19/09/2024 - 11:00

PNO - Sáng 19/9, do ảnh hưởng của bão số 4, Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa to đến rất to. Quảng Nam nước sông dâng cao chảy xiết, nhiều điểm sạt lở.

Mưa lớn đã gây ngập lụt cục bộ tại khu vực xóm Gióng (phường An Tây, TP Huế); nhiều đoạn ngập sâu 30-50cm.

Mưa lớn gây ngập úng ở xơm Gióng phường An Tây TP Huế
Mưa lớn gây ngập úng ở xóm Gióng, phường An Tây, TP Huế

Một người dân tại xóm Gióng cho biết, nước lụt bắt đầu dâng cao từ đêm 18/9 và đến sáng nay đã giảm một phần. Tuy nhiên, nhiều đoạn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (đường chính của cả xóm) còn nhiều đoạn ngập sâu, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Một số cây xanh ngã đổ trên đường Huỳnh Thúc Kháng TP Huế
Một số cây xanh ngã đổ trên đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế

Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), cho biết trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa bão, chính quyền xã đã tổ chức đặt biển cảnh báo, cấm người dân đi vào tuyến đường 71. Đây là tuyến đường dẫn vào khu thủy điện bậc thang A Lin - Rào Trăng, nơi đã từng xảy ra 2 vụ sạt lở vào năm 2020 và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn sạt lở nặng.

Công ty công viên cây xanh TP Huế tiếp tục thực hiện cắt tỉa cành cây ở đường Đống Đa TP Huế
Công ty Công viên cây xanh TP Huế tiếp tục thực hiện cắt tỉa cành cây ở đường Đống Đa TP Huế

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, để đảm bảo an toàn, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các gian hàng của các Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch/Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại các tỉnh đã tự nguyện kết thúc trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại Festival 2024 trước thời gian dự kiến (16 - 22/9).

Doanh nghiệp tự nguyện dừng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại để phòng tránh mưa, bão
Doanh nghiệp dừng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại để phòng tránh mưa, bão

Quảng Nam: Di dời khẩn cấp hơn 160 người trong đêm do sạt lở

Sáng 19/9, ông Trần Văn Mẫn - Phó chủ tịch UBND huyện Nam Trà My - cho biết: Từ trưa 18/9, trên địa bàn huyện có mưa lớn, nước sông dâng cao chảy xiết và xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Ngay trong đêm 18/9, huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân với 164 nhân khẩu ở các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở cao về nơi trú ẩn an toàn.

Cụ thể, xã Trà Mai đã sơ tán 8 hộ/20 nhân khẩu ở khu dân cư Tăk Ven về trú ẩn tại khu trung tâm lễ hội sâm Ngọc Linh. Một số hộ dân dọc đường ĐH10 khu trung tâm hành chính Tắc Pỏ được sơ tán về Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Trà Mai. Tại xã Trà Leng đã triển khai di dời 3 hộ/10 nhân khẩu ngay trong đêm 18/9.

Tại xã Trà Nam, tính đến 21 giờ ngày 18/9, đã có 13 hộ/35 nhân khẩu được sơ tán đến nơi an toàn, phần lớn trong số này là người già và trẻ em. Ông Đoàn Ngọc Hoài - Phó chủ tịch UBND xã Trà Nam - thông tin: “Toàn xã có 9 điểm nguy cơ sạt lở cao, với khoảng 194 hộ/gần 800 nhân khẩu cần được sơ tán, mỗi điểm đều cử lực lượng túc trực, nắm bắt tình hình. Dự báo đêm nay và những ngày tiếp theo sẽ có mưa lớn, do đó chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để sơ tán dân kịp thời trong đêm”.

Ngoài ra, các xã Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don cũng tiến hành sơ tán nhiều hộ dân ngay trong đêm 18/9 để đảm bảo an toàn tính mạng.

Hàng loạt điểm sạt lở xuất hiện ở các xã thuộc huyện Nam Trà My
Hàng loạt điểm sạt lở xuất hiện ở các xã thuộc huyện Nam Trà My
Người dân được sơ tán khẩn cấp trong đêm
Người dân được sơ tán khẩn cấp trong đêm

Qua nắm bắt sơ bộ, mưa lớn cũng đã gây sạt lở điểm trường Răng Chuỗi thôn 1 xã Trà Tập, khu dân cư Măng Xoan - Tu Chân thuộc thôn 4 xã Trà Cang; sạt lở taluy âm tuyến đường DH3 xã Trà Cang, ĐH1 từ Trà Dơn đi Trà Leng, tuyến đường từ Trà Mai đi Trà Vân – Trà Vinh…

Vấn đề khó khăn nhất cho các địa phương ở miền núi hiện nay là việc xác định các điểm an toàn và các khu vực nguy cơ để có phương án sơ tán phù hợp.

Ông Đinh Văn Vượng - Phó chủ tịch UBND xã Trà Don – thông tin: “Xã đã sơ tán xong các hộ trong danh sách cần sơ tán khẩn cấp. Tuy nhiên khi mưa ngày càng lớn, đã xuất hiện những điểm sạt mới, nằm ngoài dự đoán của địa phương. Do đó ngay trong đêm qua, xã phải sơ tán thêm 4 hộ với gần 10 nhân khẩu đến nơi tránh trú an toàn”.

Hiện tại, UBND huyện Nam Trà My đã chỉ đạo cơ quan chức năng đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ di dời khẩn cấp, đồng thời yêu cầu các xã tiếp tục kiểm tra, bám sát tình hình thực tế và sẵn sàng triển khai di dời các hộ dân đến nơi an toàn nếu thấy nguy cơ sạt lở.

Thuận Hóa - Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI