Thư viện hạt giống thúc đẩy sự kết nối giữa cộng đồng với môi trường tự nhiên

02/10/2023 - 20:40

PNO - Thư viện hạt giống đã mang đến cho mọi người cơ hội tuyệt vời để học các kỹ năng mới và yêu thích việc làm vườn.

 

Hạt giống được quyên góp và lấy miễn phí tại Thư viện Kawana và Thư viện Maleny ở Sunshine Coast - ẢNH: JENNIFER NICHOLS (ABC Rural)
Hạt giống được quyên góp và lấy miễn phí tại Thư viện Kawana và Thư viện Maleny ở Sunshine Coast - ẢNH: JENNIFER NICHOLS (ABC Rural)

Được Maleny Seed and Harvest Swap (một tập thể gồm những người đam mê điều hành thư viện hạt giống thông qua thư viện địa phương của họ ở Maleny) và Hiệp hội thợ mộc Blackall Range hỗ trợ, chương trình “Thư viện hạt giống” cung cấp các bộ sưu tập hạt giống để các thành viên của cộng đồng Sunshine Coast (Úc) trao đổi một cách bền vững. Các thành viên của chương trình đang nỗ lực thu thập hạt giống rau và hoa từ các khu vườn địa phương, sau đó phân phối chúng thông qua các thư viện hội đồng. 

Psaltis Cauley là người điều phối các thử nghiệm thư viện hạt giống tại Thư viện Kawana, Thư viện Maleny ở Sunshine Coast và điều hành Maleny Seed and Harvest Swap. Khách tham quan thư viện có thể gửi tặng hạt giống và lấy miễn phí tối đa 2 gói hạt giống. “Chúng tôi luôn cố gắng dự trữ rất nhiều hạt giống ở đây. Mọi người có thể ghé đến và chọn thứ gì đó để trồng. Hiện tại, chúng tôi có hạt giống bí ngô, nhiều loại rau diếp…” - Cauley nói.

Các tình nguyện viên sẽ cung cấp kiến thức về cách tiết kiệm hạt giống và trồng rau. Tình nguyện viên Karleen Fitzgerald nhận xét: “Thư viện hạt giống cho phép chúng tôi chia sẻ nguồn hạt giống quý giá và đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ có nhiều sự lựa chọn khi sản xuất và tiêu thụ những thực phẩm tốt cho sức khỏe”.

Winston Johnston - Ủy viên Hội đồng phân khu 5 của Hội đồng Sunshine Coast - cho rằng thư viện hạt giống đã mang đến cho mọi người cơ hội tuyệt vời để học các kỹ năng mới và yêu thích việc làm vườn. Thư viện còn thúc đẩy sự kết nối giữa cộng đồng với môi trường tự nhiên.

“Nếu hạn hán, lũ lụt hay đại dịch xảy ra như vài năm trước, khi có ngân hàng hạt giống địa phương, chúng ta sẽ đảm bảo được nguồn lương thực” - Costa Georgiadis - người dẫn chương trình Gardening Australia - nói.

Hà Thuỵ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI