"Thư viện di động" trên xe bán tải

03/09/2024 - 17:20

PNO - Thư viện di động “Little Charity Book Truck” trên chiếc xe bán tải cũ phục vụ độc giả là các thanh thiếu niên vô gia cư, vi phạm pháp luật hoặc nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Thư viện di động Little Charity Book Truck nhắm đến đối tượng đích là thanh thiếu niên gặp hoàn cảnh khó khăn ở Mỹ - Ảnh:
Đối tượng mà thư viện di động Little Charity Book Truck nhắm đến là các thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn ở Mỹ - Ảnh: TNS

Đang thất vọng vì nộp đơn xin việc ở nhiều thư viện nhưng không nhận được email hồi âm, Rachel Cleveland (hiện sinh sống ở tiểu bang Minnesota, Mỹ) vô tình biết đến Little Charity Book Truck - loại hình thư viện đặc biệt mà cô chưa hề biết đến trước đây.

“Ban đầu, tôi ước mơ làm việc trong thư viện hoặc hiệu sách truyền thống” - cô Rachel kể với với nhật báo địa phương Minnesota Star Tribune về con đường đến với mô hình thư viện xe tải của mình.

Thế rồi, cô bén duyên với thư viện di động “Little Charity Book Truck” được bố trí trên chiếc xe bán tải cũ cỡ nhỏ hiệu Toyota của Nhật Bản sản xuất từ năm 1996.

Thư viện Little Charity Book Truck mua những lô sách mới đang được bán thanh lý hoặc giảm giá cũng như tìm kiếm nguồn sách cũ quyên góp để phục vụ nhóm đối tượng độc giả là các thanh thiếu niên vô gia cư, vi phạm pháp luật hoặc nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Khai trương vào tháng 5/2023, Little Charity Book Truck đã tiếp cận hơn 60 địa điểm là các khu chợ địa phương, sự kiện cộng đồng và quán cà phê trên khắp nước Mỹ.

Hàng trăm đầu sách được trang bị trên thư viện di động này nhằm phục vụ các bạn trẻ thiếu điều kiện tiếp cận với sách - Ảnh: TNS
Hàng trăm đầu sách tại thư viện - Ảnh: TNS

Không chỉ phục vụ độc giả tại chỗ, thư viện còn bán sách với giá tượng trưng cho những người muốn mua. Đến nay, có hơn 100 cuốn sách đã được bán ra.

Thư viện hoạt động nhờ vào sự hỗ trợ tài chính của các nhà hảo tâm, sự đóng góp công sức và tài chính của cô Rachel và 3 tình nguyện viên khác. Tất cả đều làm việc không nhận lương.

Nguyễn Thuận (theo Star Tribune/Tribune News Service)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI