Thư viện “Âm nhạc thiếu nhi” cần được lan tỏa

16/08/2024 - 12:00

PNO - Hội Âm nhạc TPHCM đã xây dựng được thư viện âm nhạc với khoảng 400 ca khúc thiếu nhi - tuổi hồng mới, sẵn sàng cho khai thác miễn phí.

Sáng 16/8, chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam (3/9), Hội Âm nhạc TPHCM khởi động chuỗi hoạt động Ngày hội Âm nhạc TPHCM lần I với hội thảo khoa học về “Âm nhạc thiếu nhi ở TPHCM”.

Các đại biểu dự khai mạc
Các đại biểu dự hội thảo

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM - chia sẻ thông tin về thư viện “Âm nhạc thiếu nhi” được hội đầu tư xây dựng nhiều năm qua.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh cho biết, Hội Âm nhạc TPHCM đã kiên trì chủ trương đầu tư cho mảng sáng tác âm nhạc thiếu nhi - tuổi hồng suốt 10 năm qua. Mỗi năm, có 30 - 50 bài hát thiếu nhi và tuổi hồng được đầu tư sáng tác, đầu tư luôn cả nhạc nền, nhưng việc truyền thông, lan tỏa các ca khúc mới này vẫn còn rất hạn chế.

Chủ tịch Hội 10 năm nay, chủ trương đầu tư, dàn dựng, giới thiệu mảng thiếu nhi và tuổi hồng. có một thành công nhất định nhưng về truyền thông vẫn còn rất hạn chế.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh

Mới nhất, có thể kể đến các ca khúc: Hạt lúa đơm bông (nhạc sĩ Trịnh Vĩnh Thành), Em học Anh văn (Lê Vinh Phúc), Ngôi trường ngày thơ, Từng đôi cánh nhỏ (Hoài An), Tuổi hồng trăng 16 (Văn Thành Nho), Bầu trời ước mơ, Em bé ngây thơ (Nguyễn Đức Trung), Ước mơ tuổi hồng (Hồ Văn Thành), Em yêu thành phố tình người (Nguyễn Quang Vinh), Cùng em đến trường (Lê Anh Tú)…

Tiếp thu góp ý từ các hội thảo về âm nhạc thiếu nhi, Hội Âm nhạc TPHCM cũng đã xây dựng 1 thư viện âm nhạc điện tử thiếu nhi trên trang Youtube của đơn vị.

“Hiện, thư viện có khoảng 400 ca khúc thiếu nhi - tuổi hồng mới. Đây đều là những ca khúc được Hội Âm nhạc TPHCM đầu tư với nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng hàng năm của hội. Tất cả đều đã được trả tác quyền đầy đủ, sẵn sàng cho các em sử dụng miễn phí. Mong rằng các bậc phụ huynh, các thầy cô, anh chị làm công tác thiếu nhi… biết đến mà chia sẻ và sử dụng để lan tỏa đến khán giả” - ông Nguyễn Quang Vinh nói.

Thư viện Âm nhạc thiếu nhi trên kênh youtube Hội Âm nhạc TPHCM.
Thư viện "Âm nhạc thiếu nhi" trên kênh Youtube Hội Âm nhạc TPHCM

Tại hội thảo “Âm nhạc thiếu nhi ở TPHCM”, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, trao đổi xoay quanh các nội dung: nhận diện giá trị trong tác phẩm viết cho thiếu nhi; thực trạng hoạt động biểu diễn âm nhạc dành cho thiếu nhi trên cả nước và TPHCM; âm nhạc dân tộc dành cho thiếu nhi; những tác động của quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đối với âm nhạc dành cho thiếu nhi; giải pháp sáng tác, tổ chức biểu diễn, giáo dục và đào tạo âm nhạc đối với thiếu nhi trong thực tiễn hiện nay hướng đến sự phát triển bền vững và công nghiệp hóa âm nhạc tại TPHCM…

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI