Thủ tướng yêu cầu ngưng ký mới các hợp đồng xuất khẩu gạo

25/03/2020 - 15:55

PNO - Sau kiến nghị của Bộ Công thương, ngày 25/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản chỉ đạo đến ba bộ Công Thương, Tài Chính, Bộ NN&PTNT yêu cầu rà soát lại nguồn lúa gạo trong nước.

Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ NNPTNT, Tài chính và các cơ quan liên ngành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc với các địa phương và doanh nghiệp xuất khẩu gạo chủ chốt, rà soát, kiểm tra, đánh giá về nguồn cung cấp gạo, tình hình xuất khẩu gạo và thực hiện dự trữ lưu thông, tình hình thực hiện hợp đồng xuất khẩu gạo.

Thủ tướng yêu cầu ngưng ký mới hợp đồng xuất khẩu gạo.
Thủ tướng yêu cầu ngưng ký mới hợp đồng xuất khẩu gạo.

Trên cơ sở đó báo cáo Thủ Tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh hoạt động xuất khẩu gạo theo đúng quy định của luật quản lý ngoại thương, nghị định số 107/2018 ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo và các quy định pháp luật khác có liên quan. Theo đó thực hiện báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/3/2020.

“Trong khi chờ đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới, đối với hợp đồng xuất khẩu gạo đã được ký kết theo quy định của pháp luật sẽ được xử lý cụ thể sau khi nghe đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ trưởng Bộ Công thương báo cáo. Bộ Công thương và các bộ ngành cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu vừa qua.”, trích chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu 3 Bộ chịu trách nhiệm cung ứng gạo cho nhân dân trong nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu và dịch bệnh hiện nay.

Ngày 23/3, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bộ Công thương đã có đề xuất tạm dừng xuất khẩu gạo đến hết tháng 5/2020 nhằm đảm bảo các mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo, góp phần ổn định giá gạo trong nước. Thủ tướng đồng ý với đề xuất này.

Ngày 24/3, Tổng cục Hải quan đã có công điện hỏa tốc gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tạm dừng đăng ký, tiếp nhận và thông quan gạo từ 0g ngày 24/3.

Sau công điện của Tổng cục Hải quan, Bộ Công thương ngay lập tức có văn bản kiến nghị Thủ tướng tạm dừng “đề xuất tạm dừng” của chính mình trước đó 1 ngày để có thời gian đánh giá lại sản lượng thực tế của vụ đông xuân, lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký cũng như lượng tồn kho thực tế ở các doanh nghiệp. Bộ này cũng đề nghị tiếp tục mở tờ khai hải quan cho gạo xuất khẩu. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI