Thủ tướng Pháp từ chức

09/01/2024 - 06:31

PNO - Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã nộp đơn từ chức vào ngày 8/1.

 

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne - Ảnh: AP
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne - Ảnh: AP

Theo AP, Thủ tướng Elisabeth Borne từ chức trong bối cảnh Tổng thống Macron tìm cách tạo động lực cho nhiệm kỳ thứ hai của ông, trước thềm bầu cử Nghị viện châu Âu và Olympic Paris 2024 và đặc biệt là sau khi dự luật nhập cư gây tranh cãi mà ông Macron hậu thuẫn được thông qua vào cuối tháng 12/2023, nhằm tăng cường khả năng của chính phủ trong việc trục xuất một số người nhập cư, cùng với các biện pháp khác.

Sự thay đổi này được nhiều người coi là nỗ lực của ông Macron, người theo đường lối ôn hòa, nhằm đưa kinh tế Pháp thoát khỏi tình trạng trì trệ. Nhiệm kỳ của ông Macron sẽ kết thúc vào năm 2027 và ông sẽ không thể tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, theo Hiến pháp Pháp.

Các nhà quan sát chính trị cũng cho rằng việc cải tổ lại nhân sự của ông Macron, cho thấy ông muốn chính phủ mới của mình sẵn sàng cho những thách thức mới.

Bà Borne, 62 tuổi, được bổ nhiệm vào tháng 5/2022 sau khi ông Macron tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Bà là nữ thủ tướng thứ hai của Pháp.

Năm ngoái, bà Borne phải đối mặt với các cuộc biểu tình rầm rộ, xuất phát từ những thay đổi về lương hưu không được lòng dân. Dự luật tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 được ban hành thành luật vào tháng 4/2023, khiến người dân khắp cả nước phẫn nộ.

Bà cũng phải đối mặt với những ngày bạo loạn bùng phát khắp nước Pháp vào đầu mùa hè, gây ra bởi vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên.

Văn phòng của ông Macron tuyên bố chấp nhận đơn từ chức của bà Borne, cho biết bà sẽ tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ cho đến khi chính phủ mới được bổ nhiệm.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI