Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết, hiện nay ở ĐBSCL đang triển khai 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia; đến nay, 4/5 dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, đang thi công; riêng dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công đầu năm 2025. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án cao tốc đang triển khai đạt trên 99%, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công; riêng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận còn chậm (đoạn qua tỉnh Kiên Giang đạt 56%, qua tỉnh Bạc Liêu đạt 82%).
|
Quang cảnh hội nghị về giao thông, ngày 16/10 |
Về triển khai thi công theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ thì 2 dự án phải cơ bản hoàn thành năm 2025 (gồm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận); đối với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 đưa vào khai thác năm 2027; dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và dự án Mỹ An - Cao Lãnh hoàn thành năm 2027.
Để đảm bảo hoàn thành các dự án, các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết và quyết liệt chỉ đạo nhà thầu triển khai thực hiện, tuy nhiên chỉ có dự án thành phần 1 (thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) đáp ứng tiến độ, các dự án thành phần còn lại đều chậm so với kế hoạch từ 4% đến 15%; nguyên nhân chủ yếu do công suất khai thác, cung ứng nguồn vật liệu cát đắp nền chưa đáp ứng yêu cầu. Mặc dù các địa phương đã xác định được nguồn 72,3 triệu m3 cát, trên nhu cầu là 65 triệu m3 cát, nhưng các thủ tục cấp phép khai thác còn chậm.
|
Thi công cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng; đoạn qua TP Cần Thơ |
Bộ GTVT cho rằng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng cần hoàn thành thủ tục cấp phép để khai thác các mỏ trước ngày 30/8/2024. Tuy nhiên, việc triển khai thủ tục cấp mỏ chưa đáp ứng tiến độ; nhiều mỏ tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng khi khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng không đáp ứng yêu cầu, phải tìm các mỏ khác thay thế ảnh hưởng đến tiến độ cấp mỏ.
Một số mỏ tại Đồng Tháp quá trình khai thác để cung ứng cho dự án Cần Thơ – Cà Mau phải dừng nên không đảm bảo khối lượng (còn 0,476 triệu m3 chưa thể khai thác). Tỉnh An Giang triển khai dự án nạo vét, chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao để sử dụng khoáng sản thu hồi cung ứng cho dự án Cần Thơ – Cà Mau (1,5 triệu m3), công suất khai thác 1,2 triệu m3/năm, hiện mới cấp cho dự án được 0,87 triệu m3 nhưng đã phải dừng khai thác do hết công suất…
Để đảm bảo tiến độ triển khai, hoàn thành các dự án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre chủ động phối hợp với các bộ ngành, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện thủ tục cấp phép mỏ trong tháng 10/2024 để cung ứng vật liệu cho các dự án theo chỉ tiêu được giao (tỉnh Tiền Giang 15,95 triệu m3 và tỉnh Bến Tre 7,37 triệu m3), ưu tiên trước cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 như Cần Thơ - Cà Mau và Vành đai 3 TPHCM. Tỉnh Vĩnh Long khẩn trương rà soát nguồn để cung ứng cho dự án Cần Thơ - Cà Mau là 1,2 triệu m3 còn lại, hoàn thành thủ tục cấp phép 2 mỏ với trữ lượng 0,8 triệu m3 trong tháng 10/2024 để cung ứng cho dự án Vành đai 3 TPHCM.
Tỉnh Đồng Tháp rà soát các thủ tục để tăng trữ lượng khai thác mỏ Thường Thới Tiền (0,35 triệu m3) và bổ sung nguồn 0,12 triệu m3 như đề nghị của Bộ GTVT. UBND tỉnh An Giang sớm đánh giá trữ lượng các mỏ trên địa bàn và triển khai thủ tục để cung ứng đủ 3,4 triệu m3 cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng… Tỉnh Sóc Trăng cần cấp mỏ cát sông bảo đảm công suất để cung ứng đủ khối lượng cho dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Các tỉnh cần chủ động nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền theo hướng dẫn của Bộ GTVT…
|
Khai thác mỏ cát sông ở Sóc Trăng phục vụ dự án đường cao tốc |
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm lưu ý, do khó khăn về nguồn vật liệu, khối lượng cát còn lại cần tập trung thi công rất lớn, trong khi thời gian không còn nhiều; vì vậy các chủ đầu tư cần quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, bổ sung các mũi thi công, bố trí đủ tài chính, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để bù lại tiến độ…
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính - phát biểu |
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, vùng ĐBSCL có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, song có những điểm nghẽn, hạn chế, đặc biệt là về hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. Những hạn chế về hạ tầng giao thông làm tăng chi phí logistics, chi phí đầu vào, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa… Do đó những khó khăn, vướng mắc về nguyên vật liệu, thủ tục, vốn, giải phóng mặt bằng, triển khai trên thực địa của các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát… các địa phương cần kịp thời tháo gỡ ngay, không để trì trệ, kéo dài.
Thủ tướng đề nghị tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, vướng mắc ở khâu nào thì tháo gỡ ở khâu đó, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, thúc đẩy triển khai các dự án, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Thủ tướng yêu cầu, ngoài các dự án đường bộ, cần tiếp tục bàn các nhiệm vụ, giải pháp triển khai các dự án các sân bay, bến cảng… cho vùng ĐBSCL. Trong đó, các bộ ngành liên quan và tỉnh Cà Mau phải nỗ lực hoàn thành dự án sân bay Cà Mau, máy bay cất hạ cánh được vào dịp 30/4/2025.
Huỳnh Trọng