Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh từ chức

26/02/2024 - 18:14

PNO - Ngày 26/2, ông Mohammad Shtayyeh tuyên bố từ chức nhằm tạo sự đồng thuận rộng rãi hơn trong cộng đồng người Palestine về vấn đề lãnh thổ sau cuộc chiến ở Gaza.

 

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh triệu tập một cuộc họp nội các tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, vào ngày 26/2/2024 - Ảnh: REUTERS/Mohammed Torokman
Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh triệu tập một cuộc họp nội các tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, vào ngày 26/2/2024 - Ảnh: REUTERS/Mohammed Torokman

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng gây áp lực lên Tổng thống Mahmoud Abbas nhằm chấn chỉnh chính quyền Palestine. Đồng thời, cộng đồng quốc tế đang tìm cách ngăn chặn giao tranh ở Gaza và bắt đầu xây dựng một cơ cấu chính trị mới để giúp quản lý vùng đất này sau chiến tranh.

Việc từ chức của ông Shtayyeh vẫn phải được Tổng thống Abbas chấp nhận. Ông Abbas có thể yêu cầu thủ tướng tiếp tục tại nhiệm cho đến khi bổ nhiệm được người thay thế lâu dài.

Trong một tuyên bố với nội các, vị thủ tướng nhậm chức vào năm 2019 cho biết, giai đoạn chính trị tiếp theo sẽ phụ thuộc vào thực tế mới ở Gaza, nơi đã bị tàn phá sau gần 5 tháng giao tranh ác liệt.

Ông Shtayyeh nói: "Giai đoạn tiếp theo đòi hỏi những thỏa thuận chính trị và chính phủ mới cần tính đến thực tế đang nổi lên ở Dải Gaza, các cuộc đàm phán đoàn kết dân tộc và nhu cầu cấp thiết về sự đồng thuận giữa người dân Palestine".

Chính quyền Palestine (PA), được thành lập cách đây 30 năm theo hiệp định hòa bình tạm thời ở Oslo (Na Uy), thực hiện quản lý hạn chế đối với các khu vực ở Bờ Tây bị chiếm đóng, nhưng đã mất quyền lực ở Gaza sau cuộc đấu tranh với Hamas năm 2007.

Quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, nói với hãng tin Reuters: “Việc chính phủ của ông Shtayyeh từ chức chỉ có ý nghĩa nếu nó diễn ra trong bối cảnh cả nước đồng thuận về các thỏa thuận cho giai đoạn tiếp theo”.

Israel đã thề sẽ tiêu diệt Hamas và nói rằng vì lý do an ninh, họ sẽ không chấp nhận sự cai trị của chính quyền Palestine đối với Gaza, sau khi cuộc tấn công do Hamas lãnh đạo nhắm vào miền nam Israel vào ngày 7/10/2023 làm khoảng 1.200 người Israel và người nước ngoài thiệt mạng.

Theo các cơ quan y tế Palestine, cho đến nay, gần 30.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Gaza và gần như toàn bộ người dân tại dải đất hẹp đã phải rời bỏ nhà cửa.

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI