Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố không tái tranh cử vào tháng 9

14/08/2024 - 17:00

PNO - Ngày 14/8, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố, ông sẽ không tham gia cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng sắp tới vào tháng 9, nhằm mở đường cho Nhật Bản có một thủ tướng mới.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng của ông ở Tokyo vào ngày 14/8 - Ảnh: Philip Fong/AP
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng của ông ở Tokyo vào ngày 14/8 - Ảnh: Philip Fong/AP

Ông Kishida được bầu làm chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) vào năm 2021 và nhiệm kỳ ba năm của ông sẽ hết hạn vào tháng 9. Bất kỳ ai giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của đảng sẽ kế nhiệm ông làm thủ tướng vì LDP hiện kiểm soát cả hai viện của quốc hội.

Một gương mặt mới là cơ hội để đảng LDP thể hiện rằng họ đang thay đổi theo hướng tốt hơn và bản thân thủ tướng Kishida cho biết ông sẽ ủng hộ nhà lãnh đạo mới.

"Chúng ta cần thể hiện rõ ràng một LDP tái sinh. Để thể hiện một LDP đang thay đổi, bước đầu tiên rõ ràng nhất là tôi phải rút lui. Tôi sẽ không tham gia cuộc bầu cử lãnh đạo đảng sắp tới " - ông Kishida phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 14/8.

Bị ảnh hưởng bởi các vụ bê bối tham nhũng của nội bộ đảng, ông Kishida đón nhận mức tỷ lệ ủng hộ giảm xuống dưới 20%.

Theo ông Kishida, việc lấy lại lòng tin của công chúng vào chính trị là rất quan trọng. Ông kêu gọi các nhà lập pháp đầy tham vọng của đảng giơ tay ứng cử lãnh đạo và tranh luận chính sách tích cực trong suốt chiến dịch.

Ông nói: "Khi đã quyết định được nhà lãnh đạo mới, tôi hy vọng mọi người sẽ đoàn kết và thành lập một đội ngũ trong mơ để đạt được chính trị có thể giành được sự ủng hộ của công chúng".

Ông Kishida đã cân nhắc khả năng từ chức trong một thời gian, nhưng phải đợi cho đến khi ông có thể đưa các chính sách quan trọng của mình vào đúng hướng, bao gồm chính sách năng lượng - tái khởi động năng lượng hạt nhân, tăng cường quân sự mạnh mẽ để đối phó với các mối đe dọa an ninh trong khu vực, cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, cũng như cải cách chính trị.

Những đồn đoán về các ứng cử viên tiềm năng đã đổ dồn vào một số nhà lập pháp cấp cao của LDP, bao gồm Tổng thư ký đảng Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono, Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và Bộ trưởng Ngoại giao Yoko Kamikawa.

Người chiến thắng sẽ thay thế ông Kishida làm chủ tịch đảng và sẽ được quốc hội phê chuẩn làm thủ tướng mới trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội ngay sau đó. Trong tuần tới, ban điều hành của LDP dự kiến ​​sẽ quyết định về ngày bầu cử chính thức của đảng.

Kể từ khi những vụ bê bối tham nhũng nổ ra, ông Kishida đã cách chức một số bộ trưởng nội các và những người khác khỏi các vị trí điều hành của đảng, giải tán các phe phái trong đảng và thắt chặt luật kiểm soát quỹ chính trị. 10 người, bao gồm các nhà lập pháp và trợ lý của họ, đã bị truy tố vào tháng 1.

Bất chấp những nỗ lực của ông Kishida, sự ủng hộ dành cho chính phủ của ông vẫn giảm sút.

Những thất bại trong cuộc bầu cử địa phương hồi đầu năm 2024 đã làm xói mòn hình ảnh của ông và các nhà lập pháp của LDP đã lên tiếng về việc họ cần một gương mặt mới trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Những thất bại lớn trong cuộc bầu cử hội đồng đô thị Tokyo vào tháng 7 cũng góp phần thúc đẩy động thái này.

Vụ bê bối tập trung vào các quỹ chính trị không được báo cáo, huy động thông qua việc bán vé cho các sự kiện của đảng. Vụ việc liên quan đến hơn 80 nhà lập pháp của LDP, chủ yếu thuộc về một phe phái lớn của đảng trước đây do cố Thủ tướng Shinzo Abe lãnh đạo.

Tấn Vĩ (theo AP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI