Thủ tướng Haiti Henry sẽ từ chức

12/03/2024 - 15:02

PNO - Sáng 12/3, Thủ tướng Haiti Ariel Henry tuyên bố rằng ông sẽ từ chức sau khi hội đồng tổng thống chuyển tiếp được thành lập, đầu hàng trước áp lực quốc tế nhằm cứu lấy đất nước đang chìm trong bạo lực băng đảng với quy mô tương đương cuộc nội chiến nhỏ.

 

Thủ tướng Haiti Ariel Henry (giữa) tham dự buổi diễn thuyết trước công chúng tại Đại học Quốc tế Hoa Kỳ ở Nairobi, Kenya ngày 3/1/2024 - Ảnh: AP
Thủ tướng Haiti Ariel Henry (giữa) tham dự buổi diễn thuyết trước công chúng tại Đại học Quốc tế Mỹ ở Nairobi, Kenya ngày 3/1/2024 - Ảnh: AP

Ông Henry đưa ra thông báo trên vài giờ sau khi các quan chức bao gồm nhóm nhà lãnh đạo vùng Caribe và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp nhau ở Jamaica để khẩn trương thảo luận về giải pháp ngăn chặn cuộc khủng hoảng đang gia tăng ở Haiti.

Ông Henry không thể nhập cảnh vào Haiti vì bạo lực buộc các sân bay quốc tế chính của nước này phải đóng cửa. Ông đã đến Puerto Rico 1 tuần trước, sau khi bị cấm hạ cánh ở Cộng hòa Dominica. Các quan chức Dominica cũng đóng cửa không phận đối với các chuyến bay đến và đi từ Haiti.

Hiện chưa rõ chính xác ai sẽ đưa Haiti thoát khỏi cuộc khủng hoảng mà trong đó các băng nhóm vũ trang đã đốt phá nhiều đồn cảnh sát, tấn công sân bay chính và đột kích vào 2 nhà tù lớn nhất đất nước. Các cuộc đột kích đã dẫn đến việc thả hơn 4.000 tù nhân.

Hàng chục người đã thiệt mạng và hơn 15.000 người mất nhà cửa sau khi chạy trốn khỏi các khu dân cư bị các băng nhóm đột kích. Thực phẩm và nước uống đang cạn kiệt khi các gian hàng và cửa hàng bán đồ cho người dân Haiti nghèo khổ mất nguồn cung hàng hóa. Cảng chính ở Port-au-Prince vẫn đóng cửa, khiến hàng chục container chở hàng hóa quan trọng bị mắc kẹt.

Các nhà lãnh đạo Caribe cho biết vào cuối ngày 11/3 rằng họ sẽ “ghi nhận việc từ chức của Thủ tướng Haiti Ariel Henry” sau khi một hội đồng tổng thống chuyển tiếp được thành lập, và một thủ tướng lâm thời được bổ nhiệm.

Ông Henry đã phục vụ một nhiệm kỳ thủ tướng dài nhất (2021-2024) kể từ khi hiến pháp năm 1987 của Haiti được thông qua, một kỳ tích đáng ngạc nhiên đối với một quốc gia có nền chính trị bất ổn và sự thay đổi thủ tướng liên tục.

Những tay súng từ các băng đảng xuất hiện trên đường phố thủ đô Port-au-Prince
Những tay súng từ các băng đảng xuất hiện trên đường phố thủ đô Port-au-Prince - Ảnh: AP

Tấn Vĩ (theo AP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI