Thủ tướng dự lễ ký kết của các ngân hàng cấp vốn 1,8 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành

01/06/2024 - 21:46

PNO - Chiều 1/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỉ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đây là khoản cấp tín dụng trung dài hạn bằng ngoại tệ cho khách hàng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của ngành ngân hàng Việt Nam.

Lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỉ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỉ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Buổi lễ do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - đầu mối thu xếp vốn, cùng các Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức.

Cụ thể, các ngân hàng sẽ cấp tín dụng 1,8 tỉ USD cho dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 do ACV là chủ đầu tư.

Đây là khoản vốn tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư của dự án; trong đó Vietcombank là ngân hàng đầu mối tham gia tài trợ 1 tỉ USD, VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD.

Trước đó vào cuối tháng 11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản chấp nhận cho phép Vietcombank, VietinBank, BIDV cho ACV vay bằng ngoại tệ trung dài hạn để thực hiện dự án trên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Đảng, Nhà nước ta xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển và hiện đại hóa đất nước.

Trong đó, tập trung phát triển hạ tầng giao thông (đường bộ cao tốc, cảng hàng không…) là trụ cột quan trọng, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập quốc tế. Cần thấy rằng, giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, tạo ra những động lực mới, tiềm năng mới, giá trị mới và khí thế mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực tích cực của các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV trong nỗ lực thu xếp nguồn vốn lớn cho dự án... Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực tích cực của các ngân hàng trong nỗ lực thu xếp nguồn vốn lớn cho dự án... Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải, là công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam…

Dự án đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 với mục tiêu xây dựng sân bay Long Thành trở thành cảng hàng không quốc tế quan trọng, lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 5.000 ha, công suất hoạt động đón 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong quản lý và vận hành.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được dự báo tạo 200.000 việc làm và đóng góp 0,98% vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030.

Đây cũng là dự án có tổng số tiền tài trợ và đặc biệt là bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay. Đồng thời cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn vốn vay USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại Việt Nam, với các điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế…

Văn Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI