Thủ tướng dự lễ khai khóa năm 2023 tại Đại học Quốc gia TPHCM

16/11/2023 - 18:02

PNO - Chiều 16/11, lễ khai khóa năm 2023 của Đại học Quốc gia TPHCM đã diễn ra với chủ đề "Giáo dục đại học và vai trò kiến tạo động lực tăng trưởng nhanh và bền vững cho đất nước trong giai đoạn mới".

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận xét, sau 28 năm xây dựng và phát triển, Đại học Quốc gia TPHCM đã trở thành trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng, góp phần khẳng định vị thế tiên phong trong nền giáo dục đại học Việt Nam và hội nhập với khu vực, thế giới.

Chương trình và tổ chức đào tạo tại Đại học Quốc gia TPHCM ngày càng được đổi mới, phương thức tuyển sinh cũng được cải tiến ngày càng đa dạng, phong phú nhưng vẫn phù hợp với hoàn cảnh của đất nước. Hình thành được trên 100 phòng thí nghiệm, thiết lập được mối quan hệ với nhiều cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học hàng đầu trong nước và trên thế giới. Đại học Quốc gia TPHCM là một trong những đơn vị đứng đầu về số lượng công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Lễ Khai khóa 2023 của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự lễ khai khóa 2023 của Đại học Quốc gia TPHCM - Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng giáo dục đại học trong giai đoạn mới sẽ đối mặt với nhiều thách thức mới như: áp lực tự điều chỉnh, đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục đại học để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; toàn cầu hóa, sức cạnh tranh của các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài ngay tại Việt Nam; vấn đề cân đối nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

 

Do đó, kiến tạo động lực tăng trưởng mới để phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho Đại học Quốc gia TPHCM hiện nay. Chính vì vậy, Thủ tướng đề nghị, các cơ sở giáo dục đại học, trong đó có Đại học Quốc gia TPHCM phải phát huy hơn nữa vai trò của mình trong thực hiện mục tiêu đào tạo, tìm kiếm nhân tài, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Về mục tiêu, đến năm 2030, Đại học Quốc gia TPHCM thuộc nhóm 100 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á, kiến tạo động lực tăng trưởng mới, không gian phát triển mới, nhanh và bền vững cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ nói riêng, cả nước nói chung, thông qua các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, gắn kết và phục vụ cộng đồng.

Muốn thực hiện được mục tiêu này, Đại học Quốc gia TPHCM cần lưu ý một số nội dung: thứ nhất, đẩy mạnh tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, sinh viên, học viên chương trình tài năng các ngành khoa học cơ bản, thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản mạnh mẽ hơn nữa, góp phần thúc đẩy xã hội học tập; thứ hai, chú trọng thu hút, trọng dụng và phát triển đội ngũ các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành; thứ ba, tập trung xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực Công nghệ bán dẫn, Công nghệ sinh học, Chuyển đổi số và Trí tuệ nhân tạo thuộc nhóm hàng đầu châu Á; thứ tư, phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, kết nối với Vùng và khu vực châu Á; thứ năm, phát triển nguồn lực tài chính bền vững và xây dựng Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM xanh, hiện đại và bản sắc.

Cuối cùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên các học sinh, sinh viên cần chủ động, tích cực tự học, tự nghiên cứu để nâng cao năng lực cá nhân; tự xây dựng lý tưởng, hoài bão, dám dấn thân, trải nghiệm và cống hiến; tích cực tham gia các hoạt động xã hội và các dự án, cuộc thi chuyên môn; tìm kiếm cơ hội từ các chương trình giao lưu quốc tế; khám phá cơ hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI