Thủ tướng đồng ý giao TPHCM quyết định chủ trương đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài

23/10/2020 - 16:06

PNO - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản đồng ý giao TPHCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư và triển khai các trình tự, thủ tục phê duyệt dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài.

Cụ thể, Thủ tướng Chính Phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc giao UBND TPHCM và UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Hội đồng Nhân dân (HĐND) thống nhất cử đại diện TPHCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư và triển khai các trình tự, thủ tục phê duyệt dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Thủ tướng vừa đồng ý giao TPHCM quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 53,5km (đoạn qua TPHCM khoảng 24km, qua tỉnh Tây Ninh khoảng 29,5km) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.614 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.117 tỷ đồng (TPHCM là 4.130 tỷ đồng, Tây Ninh là 987 tỷ đồng). Phương thức đầu tư dự kiến theo hình thức PPP - đối tác công tư, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương để chi trả toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn. 

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của hai địa phương và Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án phát sinh vướng mắc về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể, theo Điều 8 và khoản 6, Điều 17, luật Đầu tư công; khoản 4, Điều 16, Nghị định số 63/2018 thì dự án thuộc nhóm A, phương án đầu tư dự kiến theo phương thức PPP có hỗ trợ vốn ngân sách địa phương cho toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng thì thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án là của HĐND cấp tỉnh. 

Do dự án đi qua địa bàn TPHCM và Tây Ninh nên để đảm bảo tính thống nhất khi triển khai, UBND tỉnh Tây Ninh cần trình HĐND xem xét, thống nhất TPHCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư và UBND TPHCM trình HĐND TPHCM xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo hình thức PPP có hỗ trợ từ ngân sách địa phương. Trong đó xác định nguồn vốn từ ngân sách thành phố để bố trí công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Vì dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án. Căn cứ pháp luật quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án, Bộ GTVT kiến nghị giao UBND các tỉnh báo cáo HĐND thống nhất cử đại diện TPHCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài bắt đầu từ đường vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TPHCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh). Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

Theo đề xuất, dự án được đầu tư hai giai đoạn (giai đoạn 1 xây dựng bốn làn xe, giai đoạn 2 là 6-8 làn xe). Trong đó, giai đoạn 1 được chia ra thành hai phân đoạn: TPHCM - Trảng Bàng (dài 33 km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5 km).

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI