Thủ tướng chỉ đạo xử lý tình trạng dân phải “lót tay” môi giới khi mua nhà ở xã hội

09/10/2020 - 17:22

PNO - Ngày 9/10, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng “lót tay” môi giới mới mua được nhà ở xã hội.

Cụ thể, vừa qua có nhiều thông tin phản ánh, tình trạng các sàn giao dịch bất động sản lợi dụng việc dẫn dắt thông tin, tung nhiều chiêu trò lừa khách hàng. Đặc biệt, tại nhiều dự án nhà ở xã hội, người dân phải mất tiền “lót tay” qua trung tâm môi giới bất động sản mới mua được nhà.

Liên quan đến vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với TP Hà Nội, TPHCM kiểm tra, quản lý và xử lý nghiêm các hành vi trên.

Hiện nay nhiều dự án nhà ở xã hội
Hiện nay nhiều dự án nhà ở xã hội bị môi giới lợi dụng dẫn dắt thông tin để  "thu tiền" tư vấn của người dân

Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng đã lập tức chỉ đạo Sở Xây dựng TPHCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP, báo cáo đề xuất UBND TP giải pháp quản lý, xử lý nghiêm hành vi “lót tay” môi giới mua nhà ở hội (nếu có).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do dự án nhà ở xã hội có ưu đãi của Nhà nước nên giá bán luôn thấp hơn nhà ở thương mại, vì vậy rất được nhiều người dân quan tâm và có nhu cầu mua. Tuy nhiên, theo quy định người mua nhà ở xã hội phải tuân thủ nhiều quy định về điều kiện như: chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, là cán bộ công viên chức Nhà nước, có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 tại nơi có dự án nhà ở xã hội, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường… để hoàn thiện hồ sơ. 

Vì vậy, rất ít người dân biết cách tiếp cận trực tiếp thông tin dự án nhà ở xã hội, hay không đủ điều kiện theo quy định thường được dẫn dắt thông tin bởi các sàn giao dịch bất động sản. Lợi dụng nhu cầu của người dân, một số sàn môi giới bất động sản vẽ ra “hợp đồng tư vấn pháp lý” để chạy hồ sơ, chọn tầng, bốc thăm… thu tiền khách hàng hàng trăm triệu đồng một căn. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI