Thứ trưởng Bộ Y tế: Làm sao để người dân tiếp cận thuốc nhanh nhất với giá cả hợp lý nhất

15/05/2024 - 13:26

PNO - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết đây là thông điệp mà Bộ Y tế muốn lan tỏa, khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước tích cực tham gia.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên mong muốn lan tỏa thông điệp "Người Việt dùng thuốc Việt", người dân được tiếp cận với thuốc nhanh, giá cả hợp lý

Sáng 15/5, tại buổi công bố lễ trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2 của Bộ Y tế do Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Y tế đã xây dựng đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”.

“Làm sao để người dân Việt Nam tiếp cận thuốc nhanh nhất với giá cả hợp lý nhất, đó là thông điệp mà Bộ Y tế luôn muốn lan tỏa rộng rãi”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” là hoạt động hướng tới ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước có nhiều sản phẩm thuốc điều trị hiệu quả, thị trường lớn, được người dân tin dùng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, tiêu chí bình chọn sản phẩm thuốc là được sử dụng và chứng minh hiệu quả trong phòng bệnh, chữa bệnh, lưu hành một thời gian dài trên thị trường.

Sở dĩ có tiêu chí “lưu hành thời gian dài trên thị trường” là bởi, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, thực tế có nhiều sản phẩm được cấp phiếu đăng ký lưu hành nhưng chỉ tồn tại vài năm, thậm chí có mặt hàng không được bán ra thị trường.

“Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ cho ý kiến về Dự thảo Luật dược (sửa đổi). Trong đó có nội dung đề xuất “những thuốc đã được cấp số đăng ký lưu hành, sau 5 năm không đưa ra thị trường thì sản phẩm không được cấp lại và thu hồi để đảm bảo cạnh tranh minh bạch, tránh cạnh tranh ảo trong cung ứng thuốc”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Sau các vòng tuyển chọn khắt khe, đánh giá trên nhiều mặt như chất lượng, hiệu quả của thuốc tới việc chấp hành các quy định pháp luật của doanh nghiệp dược... Danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2 của Bộ Y tế sẽ được trao cho 18 doanh nghiệp và 68 sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tin tưởng, chương trình sẽ cổ vũ phong trào người Việt dùng thuốc Việt, khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước ngày càng tham gia tích cực hơn trong công cuộc phát triển ngành dược Việt Nam theo định hướng chiến lược của Chính phủ.

M. Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI