Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Học sinh đi học thêm vì đề thi quá khó

21/03/2025 - 15:42

PNO - Sáng 21/3, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm tại TPHCM.

Không thể tăng tiết dạy thêm trong nhà trường

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, Phó giám đốc Nguyễn Bảo Quốc cho biết, từ nhiều năm nay, TPHCM đã ngưng tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường.

Khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT ra đời, sở tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản hướng dẫn chỉ đạo, kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái quy định trong nhà trường; đề kiểm tra không gây áp lực, không buông lỏng việc bồi dưỡng ôn tập cho học sinh…

Học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi trong một tiết học - Ảnh: T.T.
Học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi trong một tiết học - Ảnh: T.T.

Sở cũng chỉ đạo nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục, tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp; thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn…

“Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường. Song hiện nay, chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Một số câu lạc bộ như kỹ năng sống, giáo dục STEM khó xác định có là dạy thêm, học thêm hay không, dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…” - ông Nguyễn Bảo Quốc nhận định.

Từ khó khăn trên, ông đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét, rà soát tăng việc dạy thêm, học thêm lên 5 tiết/tuần/môn sau khi kết thúc năm học.

Phản hồi câu chuyện trên, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT - cho hay: việc chọn 2 tiết/tuần trong năm học có căn cứ.

“Quy định này tạo cảm giác hơi thiếu cho học sinh, dẫn đến thầy cô phải ý thức được giải quyết nội dung trong thời gian chính khóa, đồng thời hướng dẫn học sinh tự giác, tự học để không còn phụ thuộc vào thầy cô. Đây là mục đích chính của Thông tư nên không thể thay đổi” - ông Tài nói.

Đề thi phù hợp sẽ giảm học thêm tràn lan

Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp - cho biết, sau 1 tháng triển khai Thông tư, mọi việc đều khá ổn.

Theo ông, tâm lý phụ huynh, học sinh đi học thêm vì thi cử. Vậy để hạn chế tình trạng này thì đề thi phải phù hợp, không được đánh đố. Các cơ quan có chuyên môn phải cam kết ra đề theo đúng chương trình để tạo sự tin tưởng cho học sinh và phụ huynh, bởi không ai muốn đi học thêm vì rất mệt mỏi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhận định TPHCM có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện Thông tư 29 - Ảnh: HP
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhận định TPHCM có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện Thông tư 29 - Ảnh: H.P.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng nhận định rằng, dạy thêm, học thêm tràn lan dẫn đến tốn thời gian, tiền bạc và sự phát triển toàn diện của học sinh, quan hệ thầy cô.

Trong thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý việc dạy thêm, học thêm tràn lan nhưng việc này không thuyên giảm. Thậm chí có dấu hiệu biến tướng, gây ra hệ lụy lớn. Nhiều em bị áp lực học hành sinh ra tự kỷ, tự gây tổn thương. Nguy hiểm hơn, nếu cứ phụ thuộc vào thầy cô và phải học thêm, các em sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu. Thầy cô cũng không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn.

Do đó, lần này Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 29. Bộ không cấm dạy thêm, học thêm nhưng phải kiểm soát tốt, nếu vi phạm sẽ xử lý. “Với chương trình hiện nay, thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà quan trọng là phương pháp, khơi gợi ý thức tự học. Hạnh phúc của người thầy là trong thời gian ngắn nhất giúp học sinh không phải lệ thuộc vào mình” - Thứ trưởng nói.

Cũng theo ông, để thực hiện tốt Thông tư 29 cần phải thực hiện “5 không và 4 đề cao”.

Cụ thể là không đánh trống bỏ dùi, không bao biện, thỏa hiệp, không ngoại lệ, không khoan nhượng; không biến tướng, không lách luật; không thấy khó khăn, phức tạp mà chùn bước; không phát sinh chi phí.

Đề cao vai trò của cán bộ quản lý; đề cao lòng tự tôn, tự trọng của giáo viên và cán bộ quản lý; đề cao tinh thần tự chủ, tự giác, tự học của học sinh và cuối cùng tăng cường phối hợp giữa gia đình, địa phương và xã hội, phối hợp giáo dục.

“Trường học cần đổi mới kiểm tra đánh giá, tuyệt đối đừng để học sinh phải ra trung tâm học để học chương trình chính khóa. Nếu ra đề thi tuyển sinh lớp Mười, đề thi tốt nghiệp quá khó, đánh đố buộc học sinh phải học thêm, thì đó là một sự lãng phí. Nghĩa là chúng ta chưa hoàn thành nhiệm vụ. Đề thi phải phù hợp với học sinh, phù hợp với chương trình” - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI