Thu thập thông tin người mua vàng miếng không phải để kiểm tra, làm khó

01/08/2024 - 20:05

PNO - Chiều 1/8, đại diện Công an TPHCM và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM đã giải đáp thắc mắc về việc thu thập thông tin người mua vàng miếng.

Chiều 1/8, tại phiên họp thường kỳ tháng Bảy, thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM - cho biết, để đảm bảo quyền lợi người dân, Công an TPHCM cùng với Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng thành lập tổ công tác và có hoạt động trao đổi thông tin giữa các đơn vị để thực hiện yêu cầu của Nhà nước đặt ra trong quản lý thị trường được ổn định.

 Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại phiên họp - Ảnh: Tú Ngân
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại phiên họp - Ảnh: Tú Ngân

Thượng tá Hà khẳng định: “Việc thu thập thông tin, danh sách không phải để kiểm tra, làm khó mà là để bảo vệ quyền lợi người dân, doanh nghiệp chế tác và ngăn chặn tình trạng tận dụng việc mua bán, giá vàng lên cao, thay đổi để đầu cơ trục lợi. Việc trao đổi thông tin và thực hiện nhiệm vụ của tổ công tác đảm bảo theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền và các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia trên thị trường kinh tế”.

Theo đại diện Công an TPHCM, các thông tin trao đổi giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an thì luôn đảm bảo yêu cầu bí mật thông tin người dân theo quy định và khi khai thác sử dụng đảm bảo quy định Nhà nước về bảo mật thông tin, mục tiêu lớn nhất là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM - cho biết, mục tiêu quản lý nhà nước về thị trường vàng, với các giải pháp cụ thể được thực hiện đồng bộ nhằm ổn định thị trường vàng, góp phần ổn định thị trường tài chính tiền tệ, qua đó tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội.

“Việc Ngân hàng Nhà nước sử dụng biện pháp bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại nhằm mục tiêu này và đảm bảo lợi ích chung của nền kinh tế, của người dân” - ông Lệnh nói.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, để phát huy hiệu quả của giải pháp này, cần các biện pháp quản lý đồng bộ, hiệu quả về thanh tra, kiểm tra; tuân thủ quy định hóa đơn chứng từ; tuân thủ các quy định liên quan đến mua bán vàng miếng. Tuy nhiên hoạt động này liên quan đến nhiều lĩnh vực: từ việc chấp hành nghiêm quy định về chế độ hóa đơn chứng từ; mẫu mã chất lượng sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm; quản lý giá; thuế... đến điều kiện về kinh doanh.

"Nhà nước có sai quy định không thì khẳng định là không, vàng là của Nhà nước, nguồn lực từ ngân sách, người dân, các giải pháp hoàn toàn đảm bảo cho nguồn lực này phát huy hiệu quả, đúng ý nghĩa bình ổn thị trường” - ông Nguyễn Đức Lệnh nhận định.

Khuê Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI