Thử - sai trong thế giới ngọt ngào

15/02/2024 - 06:03

PNO - Bằng nhiệt huyết cùng niềm đam mê ẩm thực, những người trẻ đã “dành cả thanh xuân” để tìm tòi, học hỏi cách làm bánh Âu, kem Mỹ và đem chúng đến với người Sài Gòn. Với họ, tuổi trẻ chính là cơ hội để “thử và sai” trên con đường theo đuổi ước mơ ngọt ngào.

Paris lãng mạn giữa Sài thành

Vào cuối năm 2017, Le Petit Roland - một tiệm bánh nhỏ mang đậm chất châu Âu - ra mắt trên con đường Ngô Văn Năm, quận 1, TPHCM. Tại đây, người Sài Gòn có thể thưởng thức những chiếc bánh ngọt kiểu Pháp theo trường phái… siêu tả thực, trong hình hài những loại trái cây đẹp mắt. 

Tiệm bánh là tâm huyết và khát vọng đem nền ẩm thực thế giới về Việt Nam của chàng trai sinh năm 1992 - Nguyễn Minh Hiển. Qua 6 năm phát triển, Le Petit Roland đã chuyển sang một vị trí mới rộng hơn trên đường Thăng Long, quận Tân Bình. Với phương châm “Paris lãng mạn giữa Sài thành”, tiệm không ngừng đem đến những loại bánh mới lạ, “sang - xịn - mịn” chuẩn quốc tế nhưng hợp với túi tiền người mê bánh ngọt TPHCM.

Bánh quả sồi của  Le petit Roland  dành riêng cho  Giáng sinh -  Ảnh: BẢO TÙNG
Bánh quả sồi của Le petit Roland dành riêng cho Giáng sinh - Ảnh: BẢO TÙNG

Minh Hiển từng theo học tại Trường cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn. Năm 2013, Hiển đến châu Âu để học chuyển tiếp tại Học viện Nghệ thuật ẩm thực Thụy Sỹ - Culinary Arts Academy. Tại ngôi trường này, Hiển quyết định từ bỏ ngành quản lý nhà hàng, khách sạn để chuyển sang học ngành nghệ thuật chocolate và bánh ngọt. Sau khi tốt nghiệp, Hiển tiếp tục đến Học viện Le Cordon Bleu ở Paris, Pháp - để theo học ngành làm bánh. Năm 2017, Minh Hiển là 1 trong 2 sinh viên có bài thi tốt nghiệp đạt điểm tuyệt đối. Cảm thấy bản thân đã đủ sức và tận dụng cơ hội tiên phong trong việc quảng bá những chiếc bánh tạo hình trái cây tại Việt Nam, Hiển quyết định quay về lập nghiệp tại TPHCM. 

Đến nay, với hơn 20.000 người theo dõi từ khắp thế giới, trên trang Instagram cá nhân, Hiển thể hiện sự không ngừng sáng tạo. Mỗi mùa lễ, như ngày Valentine, ngày 8/3, Trung thu, Giáng sinh… Le Petit Roland đều “trình làng” những loại bánh mới. Trước đây, Hiển thường phải mất 2-3 tháng để lên thực đơn bánh cho 1 dịp lễ; nhưng nhờ tích lũy kinh nghiệm, thời gian đó càng ngày càng được rút ngắn, hiện tại Hiển chỉ mất 3-4 ngày. 

Nhớ lại chặng đường đã qua, Minh Hiển cho biết anh từng có lúc đi đến bờ vực phá sản. Thế nhưng nhờ những đơn hàng của các tiệm cà phê và sự ủng hộ từ các học viên đối với lớp học làm bánh mà Hiển tiếp tục duy trì được tiệm. 

Giấc mơ rượu Việt Nam trong kem Mỹ

Khởi đầu từ một tiệm kem online vào năm 2019, sau đó là quán kem nhỏ nép mình trong con hẻm đường Nguyễn Trãi; trong năm 2023, Scoopy mở thêm chi nhánh tại đường Nguyễn Đăng Giai, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM.

Các loại bánh tại Le petit Roland
Các loại bánh tại Le petit Roland

Đến với Scoopy, thực khách có thể thưởng thức đủ loại kem độc đáo với vị ngọt, mặn, chua, béo, hòa lẫn với cái cay nồng của các loại rượu từ khắp thế giới trong một không gian đậm màu “American Retro”. Chia sẻ về ý tưởng hình thành tiệm kem, chị Đặng Thái Đông Nhi (sinh năm 1992, người sáng lập thương hiệu) cho biết, vào thời điểm trước đại dịch, những tiệm kem “nhà làm” chưa phổ biến, do đó  Nhi và cộng sự đã nghiên cứu, sản xuất kem với số lượng ít để bán cho bạn bè, khách hàng dùng thử. Trong 2 năm đại dịch, Scoopy thử nghiệm những công thức mới. Kết quả, tiệm kem Scoopy đầu tiên khai trương vào tháng 8/2022.

Trên thế giới, kem có vị rượu khá phổ biến, nhưng sự kết hợp giữa kem và rượu thật thì hiếm, vì tùy vào từng nơi sẽ có những quy định khác nhau về việc sử dụng rượu trong món ăn. Hơn nữa, với suy nghĩ món kem chủ yếu thu hút trẻ em, sử dụng rượu thật trong kem là một thử thách. Vốn đam mê khám phá những nguyên liệu, công thức mới lạ, Nhi đã sử dụng kiến thức từ làm bánh, pha chế, các công thức làm kem thông dụng ở nước ngoài và kinh nghiệm của bạn bè để cùng nhóm nghiên cứu sản phẩm tạo ra những công thức riêng, lấy ý tưởng kem Mỹ làm chủ đạo. 

Đặng Thái Đông Nhi (bìa phải) chụp ảnh cùng những “khách ruột” tại tiệm kem Scoopy
Đặng Thái Đông Nhi (bìa phải) chụp ảnh cùng những “khách ruột” tại tiệm kem Scoopy

Kem của Scoopy là sự hòa quyện giữa hương vị vui tươi, kết hợp nhiều nguyên liệu theo kiểu Mỹ và chất lượng, kết cấu tiệm cận kem gelato của Ý. Thông thường Scoopy mất từ 1-3 tháng để cho ra mắt 1 vị kem mới, bởi phải cân bằng từng nguyên liệu và tốc độ đánh kem nhằm đạt hương vị, kết cấu phù hợp nhất. 

Nói về vị kem mà quán tự hào nhất, Đông Nhi cho biết vị trí này phải dành cho 2 đối thủ “ngang tài ngang sức” là Da Rum Pum Pum và Drunken Apple. Da Rum tại Scoopy có mùi thơm nhẹ của rượu Rum, độ ngọt vừa phải, vị chua từ nho tươi và đặc biệt là vị béo tan trên đầu lưỡi của phần kem sánh mịn. Drunken Apple không được thực khách chú ý nhiều, có lẽ vì cái tên khiến họ sợ…“xỉn”. Dù vậy, đây là vị kem đúng nhất với tinh thần kiểu Mỹ mà tiệm mang lại, với hương vị tựa như một chiếc bánh táo Granny Smith cùng gia vị quế, nhục đậu khấu và rượu Bourbon - American Whiskey.

Theo Minh Hiển,  lễ tình nhân 14/2  Le petit Roland  sẽ giới thiệu nhiều chocolate
Theo Minh Hiển, lễ tình nhân 14/2 Le petit Roland sẽ giới thiệu nhiều chocolate

Thế nhưng, vị kem được khách hàng yêu thích nhất lại là Willy Wonka - kết hợp chocolate, hạnh nhân và rượu Kahlua, lấy ý tưởng chiếc kẹo chocolate mà người thân ở Mỹ hay đem về Việt Nam hay Cherie Lady - sử dụng rượu vang đỏ đậm và sherbet cherry để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho những bạn muốn “say” cùng loại kem ít béo… 

Mới đây, Scoopy đã ra mắt vị kem khoai lang tím kết hợp cùng rượu nếp đặc trưng của Việt Nam. Theo chị Đông Nhi, nguồn nguyên liệu ở Việt Nam rất phong phú, thích hợp để nghiên cứu nhiều vị mới, chẳng hạn như mãng cầu, me, sapoche, mít… và những loại rượu như chuối hột, táo Mèo. Trong tương lai, cửa hàng sẽ nghiên cứu thêm một số món kem không cồn dành cho khách nhỏ tuổi. 

Bảo Tùng 

Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI