Thủ phủ hoa cúc Ninh Giang thấp thỏm vụ hoa Tết

30/11/2021 - 06:19

PNO - Người trồng hoa Tết ở "thủ phủ hoa cúc" Ninh Giang (Khánh Hòa) đang hồi hộp, thấp thỏm vì hiện nay chưa có thương lái nào đến đặt mua.

Thời điểm này hàng năm, thương lái đã đến Làng nghề trồng hoa cúc Phong Phú 2 (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) đặt mua và chốt số lượng, giá cả cho vụ hoa cúc Tết. Thế nhưng, năm nay vẫn chưa có thương lái nào đến xem hoa. Người trồng không khỏi thấp thỏm lo âu vì đã đổ bao nhiêu tiền của, công sức.

Người dân chăm sóc hoa cho vụ Tết Nhâm Dần
Người dân chăm sóc hoa cho vụ Tết Nhâm Dần

Ông Huỳnh Chiếm Đạt, Phó chủ tịch UBND phường Ninh Giang, cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên vụ hoa năm nay chỉ có 90 hộ trồng với số lượng ước khoảng 25.000 chậu. Năm ngoái, có 123 hộ trồng với hơn 40.000 chậu hoa các loại.

Do tâm lý lo ngại dịch bệnh còn phức tạp sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ hoa, phần lớn người dân đều giảm số lượng trồng so với mọi năm, có hộ thì nghỉ hẳn không trồng vụ hoa Tết Nhâm Dần. Bên cạnh đó, 2 tháng trước, thời điểm cho cây con vào chậu cũng là lúc địa phương thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất, người dân được yêu cầu ở nhà. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc trồng hoa Tết của người dân.

Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì diện tích đất trồng hoa bị thu hẹp cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng hoa giảm mạnh của năm nay
Diện tích đất trồng hoa bị thu hẹp cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng hoa giảm mạnh của năm nay

Một nguyên nhân khác ảnh hưởng đến số lượng trồng là do quỹ đất trống ở địa phương bị thu hẹp. Trước đây, người dân tận dụng những khu đất chưa xây dựng nhà cửa để trồng hoa. Hiện nay, diện tích này không còn nhiều. Trong khi đó, quỹ đất dành riêng để trồng hoa ở phường thì chưa có.

Không chỉ ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, mà người dân còn gặp khó khăn do chi phí đầu tư cho vụ hoa năm nay tăng cao. Vừa là người trồng hoa lâu năm ở địa phương, vừa là tổ trưởng Tổ hợp tác - liên kết sản xuất kinh doanh hoa cúc giống, ông Trần Minh Tự cho biết năm ngoái ông trồng 700 chậu hoa các loại thì năm nay số lượng chỉ còn 200 chậu.

“Hiện nay, chúng tôi đã nhân được giống cây con nhưng vẫn phải mua cây giống F1 từ Đà Lạt về để ươm. Giá hoa cúc giống mua từ Đà Lạt về năm nay tăng hơn so với năm ngoái. Năm 2020, cây giống F1 có giá từ 400.000 - 500.000 đồng/1.000 cây thì năm nay tăng lên từ 500.000 - 600.000 đồng/1.000 cây. Bên cạnh đó, giá cả vật tư nông nghiệp tăng từ 10-15% so với năm ngoái nên đã đội chi phí lên cao”, ông Tự cho biết thêm.

Thời tiết năm nay cũng không thuận lợi cho vụ hoa Tết vì mưa kéo dài gần cả tháng nên cây hoa bị cháy lá chân, chất lượng hoa bị ảnh hưởng, chi phí phân thuốc xử lý cũng theo đó tăng lên.

Chi phí cây giống, vật tư nông nghiệp đều tăng nhưng hiện nay lại chưa có thương lái nào đến hỏi mua khiến người trồng hoa luôn thấp thỏm, lo âu
Chi phí cây giống, vật tư nông nghiệp đều tăng nhưng hiện nay lại chưa có thương lái nào đến hỏi mua khiến người trồng hoa luôn thấp thỏm, lo âu

Ông Trần Khai, người trồng hoa ở phường Ninh Giang, cũng cho hay: “Do dịch bệnh nên tôi không dám trồng nhiều như mọi năm. Năm nay, tôi chỉ trồng khoảng 300 chậu, giảm 100 chậu so với năm ngoái. Trong khi chi phí về phân thuốc, cây cắm, dây cột… đều tăng nhưng hiện tại tôi không biết đầu ra sẽ thế nào”.

Do mưa nhiều, kéo dài nên cây hoa bị cháy lá chân, chất lượng hoa bị ảnh hưởng, chi phí phân thuốc xử lý cũng theo đó tăng lên
Do mưa nhiều, kéo dài nên cây hoa bị cháy lá chân, chất lượng hoa bị ảnh hưởng, chi phí phân thuốc xử lý cũng theo đó tăng lên

Lo lắng của ông Khai cũng là lo lắng chung của những người trồng hoa Tết năm nay ở phường Ninh Giang. 

Theo UBND phường Ninh Giang, mặc dù số lượng hoa năm nay không nhiều so với các năm trước, thị trường nội tỉnh không tiêu thụ hết, chỉ có thị trường TPHCM là chủ yếu nhưng đến nay dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài nên đầu ra cho sản phẩm vẫn là bài toán khó và đang là nỗi lo âu, trăn trở lớn nhất của người dân hiện nay.

Clip: Người trồng hoa cúc ở Ninh Giang thấp thỏm vụ hoa Tết Nhâm Dần

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI