Thử nghiệm tế bào hồng cầu nhân tạo đầu tiên thế giới

30/07/2024 - 17:32

PNO - Theo Đại học Y Nara, một nghiên cứu lâm sàng về tế bào hồng cầu nhân tạo có thể lưu trữ để truyền máu trong trường hợp khẩn cấp, sẽ bắt đầu tại Nhật Bản vào tháng 3/2025.

Bức ảnh chụp ngày 1 tháng 7 năm 2024, tại Kashihara, Tỉnh Nara, cho thấy một lọ tế bào hồng cầu nhân tạo được sản xuất tại Đại học Y khoa Nara. (Kyodo)
Một lọ tế bào hồng cầu nhân tạo được sản xuất tại Đại học Y Nara. Ảnh: Kyodo

Đầu tháng 7/2024, trường đại học Y Nara cho biết họ đặt mục tiêu đưa các tế bào nhân tạo vào sử dụng thực tế, khoảng năm 2030, và có thể là lần đầu tiên trên thế giới.

Sự phát triển của các tế bào máu, được thiết kế để sử dụng ở những vùng xa xôi và thảm họa, diễn ra trong bối cảnh tình trạng thiếu máu tại các cơ sở y tế và số lượng người hiến máu giảm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong khi các tế bào hồng cầu lấy từ máu hiến tặng chỉ có thể được bảo quản trong vòng chưa đầy 1 tháng ở nhiệt độ thấp, thì các tế bào nhân tạo có thể được bảo quản trong 2 năm ở nhiệt độ phòng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, vì các tế bào máu nhân tạo không chứa bất kỳ nhóm máu nào, nên có thể sử dụng mà không cần xác nhận nhóm máu của bệnh nhân, và có thể truyền trong quá trình vận chuyển bằng xe cứu thương.

Với lượng truyền 800 ml phổ biến trong môi trường lâm sàng, trong nghiên cứu này, 100 - 400 ml dung dịch tế bào máu nhân tạo sẽ được truyền cho 16 người lớn khỏe mạnh.

Trường đại họcY Nara cho biết, nếu không có tác dụng phụ nào được xác nhận sau khi dùng 400 ml, thử nghiệm sẽ chuyển sang kiểm tra hiệu quả và tính an toàn của phương pháp điều trị.

Các tế bào máu nhân tạo được phát triển mà không chứa virus và các nguồn lây nhiễm khác bằng cách sử dụng máu của người hiến tặng, đã bị loại bỏ sau khi hết hạn sử dụng.

Hiromi Sakai - giáo sư Đại học Y Nara - cho biết, nhu cầu về tế bào máu nhân tạo là rất lớn, vì hiện tại vẫn chưa có chất thay thế an toàn nào cho tế bào hồng cầu.

Trọng Trí (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI