Thủ lĩnh nhóm Hamas Ismail Haniyeh bị sát hại tại Iran

31/07/2024 - 12:36

PNO - Lãnh đạo nhóm chiến binh Hamas của Palestine - Ismail Haniyeh - đã bị giết tại thủ đô Tehran của Iran.

Lãnh đạo cấp cao của nhóm Hamas, Ismail Haniyeh phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tehran, Iran, ngày 26/3/2024 - Ảnh: Reuters/WANA/Majid Asgaripour
Lãnh đạo cấp cao của nhóm Hamas, Ismail Haniyeh phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tehran, Iran, ngày 26/3/2024 - Ảnh: Reuters/WANA/Majid Asgaripour

Trong một tuyên bố vào ngày 31/7, nhóm chiến binh Palestine thương tiếc cái chết của Haniyeh, người mà họ cho biết đã bị giết trong "một cuộc đột kích vào nơi ở của ông ở Tehran".

Haniyeh có mặt tại Tehran để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian vào ngày 30/7. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết ông Haniyeh bị sát hại cùng với một trong những vệ sĩ của mình.

"Nơi ở của Ismail Haniyeh, người đứng đầu văn phòng chính trị của phong trào Hamas, đã bị tấn công. Ông và một trong những vệ sĩ của mình đã tử vì đạo” - một tuyên bố từ trang web tin tức Sepah của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết.

Iran không cung cấp thông tin chi tiết về cách ông Haniyeh bị giết và cho biết vụ tấn công đang được điều tra.

Một quan chức Hamas gọi vụ ám sát là "sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng" và cho biết nó sẽ không đạt được mục đích đằng sau.

Quân đội Israel từ chối trả lời các báo cáo trên phương tiện truyền thông nước ngoài, sau khi phương tiện truyền thông nhà nước Iran đưa tin về cái chết của ông Haniyeh.

Ông Haniyeh, một người Hồi giáo Sunni, đã có công lớn trong việc xây dựng năng lực chiến đấu của Hamas, một phần bằng cách nuôi dưỡng mối quan hệ với Iran.

Khi còn trẻ, ông Haniyeh là một sinh viên hoạt động tại Đại học Hồi giáo ở thành phố Gaza. Ông gia nhập Hamas khi tổ chức này được thành lập trong cuộc nổi dậy đầu tiên của người Palestine vào năm 1987. Ông đã bị bắt và trục xuất khỏi Dải Gaza trong thời gian ngắn.

Ông Haniyeh trở thành học trò của người sáng lập Hamas Sheikh Ahmad Yassin. Đến năm 2003, ông trở thành một phụ tá đáng tin cậy của Yassin, được chụp ảnh tại nhà riêng của Yassin ở Gaza. Ông Yassin bị Israel ám sát vào năm 2004.

Ông Haniyeh là người ủng hộ Hamas tham gia chính trường từ sớm. Năm 1994, ông cho biết việc thành lập một đảng chính trị "sẽ giúp Hamas giải quyết được những diễn biến mới nổi".

Ông Haniyeh cũng trở thành Thủ tướng Palestine sau khi nhóm này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2006, một năm sau khi quân đội Israel rút khỏi Gaza. Nhóm này đã nắm quyền kiểm soát vùng đất vào năm 2007.

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI